ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดำเนินคดียูทูบเบอร์ทำคอนเทนต์ กระทบภาพลักษณ์ท่องเที่ยว จ.ชลบุรี

ข่าวภูมิภาค 3 สิงหาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ดำเนินคดีกับกลุ่มชาวต่างชาติ ทำคอนเทนต์ถูกบังคับรีดไถ บนจุดชมวิวเขาพระตำหนักเมืองพัทยา จนสร้างความแตกตื่นให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ด้านตำรวจฝากเตือนถึงกลุ่มยูทูบเบอร์ คลิปลักษณะนี้ เสียหายต่อภาพลักษณ์ประเทศ มีความผิด

จากกรณีเมื่อวานนี้เราได้นำเสนอข่าว คลิปชายชาวต่างชาติแต่งชุดดำ ถืออาวุธลักษณะคล้ายปืน กำลังข่มขู่ชาวต่างชาติชาวตะวันออกกลางกว่า 10 คน สั่งให้นั่งเรียงกันบนพื้น และใช้อาวุธปืนจ่อไปที่ศีรษะของนักท่องเที่ยวคนหนึ่ง เหตุเกิดขึ้นบนจุดชมวิวเขาพระตำหนักเมืองพัทยา จนสร้างความหวาดกลัวให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว รวมถึงเป็นภาพลักษณ์ไม่ดีต่อประเทศ

หลังเกิดเหตุตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองชลบุรี และตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา ได้ลงพื้นที่ไปยังซอยเย็นสบาย ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของชาวตะวันออกกลาง เบื้องต้นได้ไปพบกับชาวต่างชาติในคลิป 4 คน (ชาวคูเวต) เมื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งหมดยอมรับว่าเป็นการทำคอนเทนต์ลงในโซเชียลเท่านั้น

ต่อมาตำรวจได้สืบสวน ทราบว่าชายชาวต่างชาติที่แต่งกายชุดดำ ใช้อาวุธปืนข่มขู่ คือ นายแก้ว ซอ อายุ 25 ปี และนายเน ซินแลท อายุ 21 ปี ชาวเมียนมา เป็นคนถ่ายคลิป ก่อนเชิญทั้ง 2 คน มาสอบสวนที่ สภ.เมืองพัทยา นายแก้ว ซอ ยอมรับว่าเมื่อวันที่1 สิงหาคม ช่วงเวลา 06.00 น. ตนเองและเพื่อน ไปนั่งเล่นอยู่บนจุดชมวิว แล้วมีกลุ่มชาวตะวันออกกลาง 10-20 คน ขี่รถจักรยานยนต์ขึ้นมา และเห็นว่าตนเองมีไฟแช็กคล้ายอาวุธปืน (ปืนปลอม) จึงขอให้ถ่ายคลิปทำคอนเทนต์ลงใน TikTok ในเชิงใช้ปืนข่มขู่รีดไถ่ แล้วบังคับให้ไปนั่งรวมกันเป็นกลุ่ม โดยยืนยันว่าไม่เคยรู้จัก และไม่ได้รับค่าจ้างใด ๆ ทั้งสิ้น

ด้าน พลตำรวจตรี ชมชวิณ ปุระธนานนท์ รักษาราชการแทน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ได้แถลงข่าวเรื่องนี้ พร้อมกล่าวว่า คอนเทนต์ที่ทำเป็นลักษณะสื่อออกมารุนแรงต่อชีวิต และร่างกาย ที่ไม่เหมาะสม เสียหายต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเมืองพัทยา และภาพลักษณ์ของประเทศ ซึ่งทั้ง 6 คน มีชาวเมียนมา 2 คน และชาวคูเวต 4 คน  จึงมีความผิดเข้าข่ายนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และพร้อมเตือนกลุ่มยูทูบเบอร์ อย่าทำคอนเทนต์ลักษณะนี้ เพราะผิดกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark