ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประธานรัฐสภา สั่งเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรี

ข่าวภาคค่ำ - รัฐสภาเลื่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยปมเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีซ้ำได้หรือไม่ ส่งผลให้การแถลงเปิดโฉมหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลขั้วใหม่ ก็ต้องเลื่อนออกไปเช่นกัน

ประธานรัฐสภา สั่งเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรี
ศาลรัฐธรรมนูญ เลื่อนการพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ให้วินิจฉัยกรณีรัฐสภาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ขัด หรือ แย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และได้นัดพิจารณาคำร้องดังกล่าวอีกครั้งในวันที่ 16 สิงหาคมนี้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้สั่งเลื่อนวาระการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภาวันพรุ่งนี้ออกไปก่อน จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยังคงนัดประชุมรัฐสภาตามปกติ และพิจารณาวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ปิดสวิตซ์ สว. ที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอ

เพื่อไทย เลื่อนแถลงจับมือจัดตั้งรัฐบาลขั้วใหม่
เช่นเดียวกับการแถลงข่าวจับมือจัดตั้งรัฐบาลขั้วใหม่ ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ก็ต้องเลื่อนออกไปเช่นกัน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้แจงว่า จำเป็นต้องเลื่อน เพื่อรอความชัดเจนเรื่องวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งระหว่างนี้พรรคเพื่อไทยก็จะเดินหน้าประสานงานพรรคการเมืองต่าง ๆ เพื่อขอเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม ให้การจัดตั้งรัฐบาลมีเสถียรภาพ

ส่วนการทาบทามให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ก็ยังไม่มีความชัดเจน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ปฏิเสธข่าวต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อเข้าร่วมรัฐบาล พร้อมย้ำว่ายังยึดหลักการเดิม ไม่มีการแก้ไขมาตรา 112 ไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล และไม่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ขณะที่ท่าทีของ พรรคประชาธิปัตย์ นายเดชอิศม์ ขาวทอง แกนนำพรรค ระบุว่า การจะร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ต้องเป็นมติของกรรมการบริหารพรรค ซึ่งมีทั้งความเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ ทุกอย่างจะยึดประเทศเป็นหลัก ก้าวข้ามความโกรธแค้นในอดีต ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะต้องยึดมติพรรค ไม่มีงูเห่า

พิธา โพสต์ปลุกพลังสมาชิกก้าวไกล
ความเคลื่อนไหวหลังจากถูกผลักให้ต้องไปเป็นฝ่ายค้าน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้โพสต์อินสตาแกรมส่วนตัว ปลุกพลังสมาชิก โดยระบุว่า "ไม่มีผิดหวัง มีแต่พลังงาน เป็นกำลังใจให้เพื่อน สส.ก้าวไกล ทำหน้าที่ในสภา เพื่อประชาชนอย่างเต็มที่"

และวันนี้ นายนครชัย ขุนณรงค์ สส. ระยอง พรรคก้าวไกล ที่เคยต้องโทษจำคุก ได้ยื่นลาออกจากการเป็น สส. แล้ว คาดว่าจะมีการเลือกตั้งซ่อมแทนตำแหน่งที่ว่างในวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายนนี้

ชูวิทย์ แฉ เศรษฐา EP. 1 เลี่ยงภาษี
นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ มาตามนัด แถลง "แฉเพื่อชาติ" Episode แรกจาก 10 Episode กล่าวหา นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตผู้บริหาร บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กรณีซื้อที่ดินในซอยสารสิน เนื้อที่ 1 ไร่ 1 ตารางวา มูลค่า 1,570 ล้านบาท เมื่อปี 2562 แต่ทำนิติกรรมอำพราง เลี่ยงภาษี 521 ล้านบาท พร้อมฝากถาม สว. ว่าพฤติการณ์เช่นนี้ จะโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่

ทางด้านบริษัท แสนสิริ ออกแถลงการณ์ชี้แจง นายเศรษฐา ไม่เกี่ยวข้องกรณีถูกพาดพิงหลีกเลี่ยงภาษีซื้อขายที่ดิน ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ ยืนยัน บริษัทดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาล ซื้อที่ดินถูกต้องตามกฎหมาย โปร่งใส และตรวจสอบได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark