ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลักลอบขนเงินสกุลต่างประเทศเข้าไทยพุ่ง 1,000%

ข่าวภาคค่ำ - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งคุมเข้ม หลังพบขบวนการลักลอบขนเงินสกุลต่างประเทศเข้าไทย หวั่นใช้ไทยเป็นแหล่งฟอกเงิน

หลังได้รับรายงานจากกรมศุลกากรว่า ช่วงนี้ ผู้เดินทางเข้าประเทศมีการลักลอบขนเงินสกุลต่างประเทศเข้าประเทศไทยเป็นจำนวนมาก พฤติกรรมไม่ต่างจากการลักลอบขนยาเสพติด จับกุมได้เกือบทุกวัน และมีสถิติจับกุมเพิ่มขึ้นหลักพันเปอร์เซ็นต์ ผู้ที่ถูกจับส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ เดินทางมาลักษณะเป็นนักท่องเที่ยว โดยมีการขนเงินสดหลากหลายสกุลเงิน ทั้งสกุลดอลลาร์สหรัฐ, สกุลยูโร และ สกุลเยน ที่จับกุมได้ล่าสุดราว 50 ล้านเยน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยพฤติกรรมผู้ลักลอบขนเงินส่วนใหญ่จะซุกซ่อนเงินสดตามขอบกระเป๋า หรือทำช่องลับเพื่อซุกซ่อนเงิน สะท้อนเจตนาซ่อนเร้น ทั้งนี้ได้กำชับกรมศุลกากรให้เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบ เนื่องจากเกรงว่าการลักลอบขนเงินเข้าประเทศไทยอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการฟอกเงิน พร้อมยอมรับ บทลงโทษตามกฎหมายยังเบาไป เพราะมีโทษปรับเพียง 10% ของมูลค่าเงินในส่วนที่เกินกำหนด เมื่อลงโทษแล้วจะมีการคืนเงินให้กับผู้กระทำผิด และหากเป็นชาวต่างชาติกระทำผิด ก็จะติดตามดำเนินคดีได้ยาก ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องแก้ไขจุดนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark