ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เตรียมรับนายกฯ ลงพื้นที่ตลาดมูโนะ จ.นราธิวาส

ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง พบข้อมูลว่า นับตั้งแต่สิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ไม่เคยมีผู้ประกอบการรายใด ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขออนุญาตเคลื่อนย้ายพลุ ดอกไม้ไฟ ตามที่กฎหมายกำหนด ขณะที่วันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ตลาดมูโนะติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

พลตรีปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 และรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้ลงพื้นที่บริเวณตลาดมูโนะ อำเภอสุไงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เพื่อเตรียมการต้อนรับ นายกรัฐมนตรี และคณะ ที่จะลงพื้นที่ในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.20 น.

พลตรีปราโมทย์ ระบุถึง การขนย้าย ครอบครอง และเก็บพลุดอกไม้ไฟ ในพื้นที่ว่า เป็นอำนาจของฝ่ายปกครองที่มีระเบียบกำหนดไว้ชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนการเก็บยุทธภันฑ์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่จะนำไปผลิตระเบิด อย่างระเบิดในโรงโม่หิน ที่ใช้ในอุตสาหกรรม จะมีมาตรการควบคุมยุทธภัณฑ์ และจะถูกจัดเก็บในสถานที่ที่มีความปลอดภัย

ส่วนการขนย้ายพลุ ดอกไม้ไฟเข้าไปในพื้นที่ ที่มีการประกาศบังคับใช้ พรก.ฉุกเฉิน นั้น จะมีกำหนดห้วงระยะเวลาในการขออนุญาต 6 เดือน ต่อ 1 ครั้ง ซึ่งพบว่ามีบริษัทร้านค้ารายใหญ่ จำนวน 6 บริษัท ที่จะนำประทัด ดอกไม้ไฟ ส่งให้ร้านค้ารายย่อยที่มีกว่า 30 ร้าน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพบว่า ผู้ประกอบการมีการขออนุญาตครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2565 และหมดอายุลง เมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็ไม่พบว่ามีการขออนุญาตนำพลุ ดอกไม้ไฟ เข้ามาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกเลย

ส่วนความคืบหน้าด้านคดี ตำรวจได้เรียกสอบพยานเข้าไปให้ข้อมูลเพิ่มอีกหลายปาก ทั้งในส่วนเจ้าหน้าที่ปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ โดยแจ้งหลายข้อหากับสามีและภรรยาเจ้าของโกดังที่ยังอยู่ระหว่างหลบหนี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark