ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สว.ส่อเปลี่ยนใจไม่โหวต เศรษฐา

เช้านี้ที่หมอชิต - ปฏิบัติการแฉเพื่อชาติของ คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นับว่าส่งผลสะเทือนอย่างมากทีเดียวกับ คุณเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เพราะเมื่อวานนี้หลังจากที่มีการแถลงข่าวชัดเจนว่า แยกจากกันแล้วกับพรรคก้าวไกล ทำให้ สว.หลายคน ขานรับว่าพร้อมจะโหวตให้คุณเศรษฐา เป็นนายกฯ แต่ผ่านมาแค่วันเดียว หลังจากโดนคุณชูวิทย์ แฉเรื่องเลี่ยงภาษี ตอนนี้ สว.เปลี่ยนใจแล้ว

โดย นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ที่เมื่อวานนี้พูดไว้ชัดเจนว่าตนเอง และ สว.อีกจำนวนมาก พร้อมที่จะโหวตให้ คุณเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเดิมทีการโหวตกำหนดจะโหวตกันในวันนี้ สุดท้ายการเปิดสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี ก็มีอันต้องเลื่อนออกไปด้วย ขณะเดียวกันท่าทีของ สว. ก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน ที่เคยบอกว่าจะโหวตให้คุณเศรษฐา ตอนนี้เปลี่ยนใจแล้ว

คุณกิตติศักดิ์ บอกว่าดู ๆ แล้ว ค่อนข้างจะหนัก แล้วการที่คุณเศรษฐา พยายามปฏิเสธว่าไม่รู้ไม่เห็นกับการเลี่ยงภาษี ก็เป็นเรื่องยากที่สังคมจะเข้าใจ เพราะสังคมเห็นอย่างนี้แล้ว บอกได้คำเดียว "ถือว่าหนักครับ" ส่วนทางออกเท่าที่เห็นก็คือ คุณเศรษฐา ต้องยอมถอยไปเอง เพราะว่าเมื่อมาถึงสภาแล้ว ก็ไม่รู้ว่าสมาชิกรัฐสภาคนอื่น ๆ จะคิดว่าอย่างไร แต่เท่าที่ได้ฟังความเห็น ได้คุยกับ สว.คนอื่น ๆ แล้ว โอกาสของคุณเศรษฐาที่จะได้เสียงโหวตจาก สว. ตอนนี้ถือว่ายาก เรื่องนี้ถือว่าทำตัวเองแท้ ๆ

สว.กิตติศักดิ์ ยังบอกอีกว่า เมื่อสังคมรับรู้เรื่องนี้แล้ว บอกตรง ๆ ว่าค่อนข้างจะส่ายหน้า เพราะว่าคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่กลับมีภาพพจน์พฤติกรรมหลีกเลี่ยง หรือหลบหลีกภาษี ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ เพราะว่าคนเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องมาควบคุมเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณเป็นล้านล้านบาท ดังนั้นคนที่จะมาทำหน้าที่นี้ได้ จะต้องเป็นคนที่สะอาดพอสมควร และที่กล้ายืนยันว่าโอกาสของคุณเศรษฐา แทบจะไม่มีแล้วนั้น ตนเองก็ไม่ได้พูดขึ้นมาเอง แต่ฟังจากความคิดเห็นของ สว.หลาย ๆ คนแล้ว เรื่องมันเป็นแบบนั้นจริง ๆ

อย่างไรก็ตาม สว.กิตติศักดิ์ ย้ำว่าโอกาสของพรรคเพื่อไทย ก็ยังถือว่ายังไม่ถึงทางตัน เนื่องจากพรรคเพื่อไทยยังมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีก 2 คน ซึ่งการย้ำตรงนี้ ยิ่งสะท้อนให้เห็นว่าโอกาสที่ สว.จะโหวตให้ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น คงจะไปไม่ถึงฝั่งฝันเสียแล้วจริง ๆ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark