ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ฝนกระหน่ำภาคเหนือ แม่น้ำเมยล้นตลิ่ง ท่วมเกาะ จ.ตาก

ข่าวภูมิภาค 4 สิงหาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตอนนี้ ไทยและเมียนมาเจอสถานการณ์เดียวกัน มีฝนตกหนักมา 3 วันแล้ว ฝั่งไทยต้องอพยพราษฎรออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย ส่วนฝั่งเมียนมา ชาวเกาะ "โนแมนแลนด์" ต้องหนีขึ้นฝั่งเมียวดี

ฝนกระหน่ำภาคเหนือ แม่น้ำเมยล้นตลิ่ง ท่วมเกาะ จ.ตาก
สถานการณ์ฝนตกหนักทางฝั่งไทย บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ยังอยู่ในระดับเฝ้าระวัง เนื่องจากฝนยังตกไม่หยุดติดต่อกันมา 3 วันแล้ว ส่งผลให้แม่น้ำเมย ที่กั้นแนวพรหมแดนของทั้ง 2 ประเทศ เพิ่มสูงขึ้น เช้าวันนี้ ที่่จุดตรวจวัดระดับน้ำใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด สูงกว่า 5 เมตร อยู่ในระดับสีแดง มีบางชุมชนที่อยู่ริมตลิ่ง ถูกน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้างแล้ว

ส่วนตลาดริมเมย ปริมาณน้ำยังไม่ล้นตลิ่ง แต่มีระดับเสมอแนวถนนเลียบแนวแม่น้ำเมย ร้านค้าส่วนใหญ่ยังไม่ขนย้ายสิ่งของ และขอเฝ้าดูสถานการณ์ก่อน เพราะเชื่อว่า จะไม่รุนแรงเหมือนเมื่อปี 2556 ที่ท่วมสูงจนต้องหนีขึ้นไปอยู่กันบนหลังคาร้าน

ส่วนบนเกาะโนแมนแลนด์ เกาะกลางแม่น้ำเมย ที่อยู่ใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 สถานการณ์หนักกว่าฝั่งไทย เพราะแม่น้ำเมยเอ่อล้นเข้าท่วมทั้งเกาะจนชาวเมียนมานับร้อยคน ต้องขึ้นเรือหางยาวและอพยพไปขึ้นฝั่งด้านอำเภอเมียวดี กันแล้ว บางคนที่ไม่มีเรือ ก็ต้องใช้ห่วงยางหรือกล่องโฟมดัดแปลง เพื่อว่ายขึ้นฝั่ง

ราษฎรบ้านแม่ตอละ ยังกลับเข้าหมู่บ้านไม่ได้ จ.แม่ฮ่องสอน
อุทกภัยในอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน แม้สถานการณ์ในหลายหมู่บ้านจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังมีฝนตกโปรยปรายและร่องรอยความเสียหายจากกระแสน้ำป่าที่หลากลงมา โดยเฉพาะชาว "แม่ตอละ" ที่อพยพไปอยู่ที่โรงเรียน "บ้านแม่ตอละ" ยังกลับเข้าหมู่บ้านไม่ได้ หลายหน่วยงานอยู่ระหว่างการระดมกำลังพลและเครื่องจักรกล เพื่อเข้าไปเปิดเส้นทางที่มีไม้ใหญ่และก้อนหินขวางตลอดระยะทางจาก อบต.แม่สามแลบไปถึงหมู่บ้าน รวม 35 กิโลเมตร และช่วงบ่ายวันนี้ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะมีพิธีมอบสิ่งของพระราชทานให้กับผู้ประสบอุทกภัย ที่อาคารการค้าชายแดนบ้านแม่สามแลบ อำเภอสบเมย ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark