ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รัฐสภา ไม่ได้เดินหน้าถกปิดสวิตซ์ สว.

ข่าวภาคค่ำ - ประธานรัฐสภาสั่งเลื่อนพิจารณาวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ปิดสวิตช์ สว. หลังที่ประชุมรัฐสภา โต้เถียงปมเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีซ้ำได้หรือไม่

รัฐสภา ไม่ได้เดินหน้าถกปิดสวิตช์ สว.
การประชุมรัฐสภาวันนี้ ใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ก็ต้องเลื่อนการประชุมออกไปก่อน โดยยังไม่ได้เข้าสู่วาระการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตัดอำนาจ สว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เนื่องจากนายรังสิมันต์ โรม สส. พรรคก้าวไกล ได้เสนอญัตติด่วน ให้ที่ประชุมทบทวนการตีความข้อบังคับการประชุม ที่ไม่สามารถเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีซ้ำได้ จนเกิดการโต้เถียงกันในที่ประชุม ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา สั่งปิดการประชุม

สส. พรรคก้าวไกล แถลงไม่พอใจที่ปิดประชุมไว และมองว่า หากวันนี้ได้พิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 และผ่านวาระ 1 จะทำให้การเลือกนายกรัฐมนตรีไม่เดินไปสู่ทางตัน และคาดว่าสิ้นเดือนนี้น่าจะผ่านการพิจารณาวาระ 3 ได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทุกพรรคการเมือง

เพื่อไทย เดินหน้าขอเสียง สว. หนุน เศรษฐา นั่งนายกฯ
ส่วนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทย มั่นใจว่าจะจัดตั้งได้สำเร็จ แต่ยังไม่พูดคุยเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะยังไม่ชัดเจนเรื่องตัวเลขพรรคร่วม ซึ่งขณะนี้เดินหน้าหาเสียงสนับสนุน โหวตให้ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่อง โดยในระหว่างการประชุมรัฐสภาวันนี้ ได้เห็นภาพของแกนนำเพื่อไทย เดินคุยกับ สว. เป็นระยะ คาดว่าเป็นการขอเสียงสนับสนุน

สำหรับข้อกล่าวหาเลี่ยงภาษีของนายเศรษฐานั้น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มองว่า เป็นเรื่องปกติที่จะถูกตรวจสอบ ซึ่งมั่นใจว่าชี้แจงได้ ไม่มีสิ่งใดปิดบังอำพราง และพรรคได้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายเศรษฐาแล้ว ตั้งแต่เสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

สว. สมชาย แนะ เศรษฐา เข้าสภาฯ ชี้แจงข้อกล่าวหา
นายสมชาย แสวงการ สว. แนะว่า นายเศรษฐา ควรเข้าสภาฯ ในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่อาจจะมีขึ้นหลังวันที่ 20 สิงหาคม เพื่อชี้แจงข้อกล่าวหาเรื่องเลี่ยงภาษี ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าข่ายผิดจริยธรรมนักการเมือง เพราะหากไม่มาชี้แจงก็อาจเสียเปรียบได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark