ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หมอช้างทำพิธีปัดเป่า ช้างป่วยล้ม จ.ลำปาง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เมื่อเช้านี้ มีช้างตาย 1 เชือก ที่จังหวัดลำปาง ซึ่งสัตวแพทย์ได้ทำทำการุณยฆาตให้ตายอย่างสงบ เนื่องจากอายุมากแล้วและมีอาการท้องอืด พร้อมทำพิธีปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ช้างด้วย

หมอช้างทำพิธีปัดเป่า ช้างป่วยล้ม จ.ลำปาง
นี่เป็นภาพพิธีที่หมอช้างซึ่งเป็นหมอพื้นบ้าน ได้ทำพิธีปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและสิ่งไม่ดีออกจากตัวช้าง ในช่วงที่ช้างเสียชีวิตลงไป นอกจากนี้ยังมีพระสงฆ์ 4 รูป ร่วมการสวดบังสกุลและได้ทำพิธีทางศาสนา ก่อนที่จะนำซากไปฝัง

หลังเมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา ช้างพังศรีเวย เพศเมีย อายุ 70 ปี ได้ล้มลงตาย ที่โรงพยาบาลช้างมูลนิธิเพื่อนช้าง อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง โดยการฉีดยาทำการุณยฆาตให้ตายอย่างสงบ

ทางโรงพยาบาลของมูลนิธิเพื่อนช้างจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า พังศรีเวย เดินทางมาจากปางช้าง ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อมารักษาอาการป่วยด้วย โรคอาการท้องผูก ขับถ่ายไม่ออก ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา และทางคณะสัตว์แพทย์ ได้ทำการรักษาอาการป่วยด้วยโรคอาการท้องผูก อย่างเต็มที่ แต่ด้วยอายุช้างที่มากแล้ว จึงทำให้อาการทรุดลงเรื่อย ๆ ทำให้ทีมแพทย์ต้องตัดสินใจทำการุณยฆาต

พลายศักดิ์สุรินทร์ ยังรอผลเลือด หลังสิ้นสุดกักโรค จ.ลำปาง 
ไปถึงจังหวัดลำปางแล้ว ยังมีช้างอีกเชือกคือ "พลายศักดิ์สุริทนร์" ทูตสันภวไมตรีไทย-ศรีลังกา ที่ล่าสุดกักกันโรคตามกฏหมายครบ 30 วันแล้ว เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา

ล่าสุด นายสุรัตน์ชัย อินทร์วิเศษ ผู้อำนวยการสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังรอผลตรวจเลือดครั้งสุดท้าย ที่จะออกประมาณวันที่ 12 สิงหาคมนี้

ขณะนี้อยู่ระหว่างการซ้อมพลายศักดิ์สุรินทร์ ในการเดินขึ้นรถบรรทุกเพื่อเตรียมย้ายมารักษาต่อ ที่โรงพยาบาลช้างของสถาบันคชบาลแห่งชาติ ซึ่งได้มีการเตรียมพื้นที่ไว้แล้ว ความเครียดของช้างลดลง ส่วนอาการต่าง ๆ ที่ป่วยอยู่เช่นที่ขาหน้าซ้ายและที่ตาขวา ต้องรอให้ย้ายมาที่โรงพยาบาลช้างจึงจะสามารถการรักษาได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark