ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไส้เลื่อนขาหนีบ ลงถุงอัณฑะขนาดยักษ์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - อันตรายผู้ป่วยไส้เลื่อนเรื้อรัง ระวังเจอแบบเคสนี้ ไส้เลื่อนขาหนีบลงถุงอัณฑะ ทำให้มีขนาดยักษ์ มีโอกาสเป็นได้ทุกคน ไม่เกี่ยวกับการใส่กางเกงชั้นใน

เรื่องนี้ นายแพทย์สมรส พงศ์ละไม แพทย์เฉพาะทางและเวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลกรุงเทพ พัทยา โพสต์เตือนเคสตัวอย่าง ชายชาวแอฟริกา อายุประมาณ 50 ปี ป่วยเป็นไส้เลื่อนเรื่อรังมานานเกิน 4 ปี เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

หมอสมรส เล่าว่า ชายคนดังกล่าวเข้ารักษาอาการไส้เลื่อนความยาวมากกว่า 60 เซ็นติเมตร โดยไส้เลื่อนนี้ เลื่อนมานานมาก จนดึงรั้งกระเพาะอาหารและมีกระเพาะอาหารทะลุ ต้องรีบผ่าตัดรักษาด่วน ระหว่างการฟื้นฟูหลังผ่าตัดกระเพาะอาหาร ผู้ป่วยต้องใส่อุปกรณ์ช่วยพยุงอัณฑะไปด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ไส้เลื่อนเพิ่มเติมดึงรั้งอวัยวะอื่น ๆ ให้บาดเจ็บ

สำหรับการเกิดไส้เลื่อนเป็นได้ทุกเพศทุกวัยขึ้นอยู่กับชนิด โดยเฉพาะผู้ที่เคยผ่าตัดหน้าท้อง ทำให้ผนังช่องท้องอ่อนแรง เมื่อกระโดด ไอ จาม หรือทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือน จะทำให้ลำไส้เลื่อน หากเป็นชายเกิดขึ้นได้ที่ขาหนีบและอาจลงถุงอัณฑะได้ แต่หากเป็นหญิงมักเจอที่ขาหนีบ หรือแผลผ่าตัดหน้าท้อง

วิธีการสังเกต ให้คลำบริเวณช่วงท้องและขาหนีบ หากมีก้อนนิ่ม ๆ เข้า ๆ ออก ๆ ตามการไอ จาม ควรรีบไปพบแพทย์ เพราะถ้าปล่อยไว้เรื้อรังอาจเกิดขึ้นเหมือนเคสดังกล่าว

ส่วนความเข้าใจที่เชื่อว่าเป็นไส้เลื่อนเพราะไม่ใส่กางเกงชั้นใน เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกัน การเกิดไส้เลื่อน เป็นเพราะความอ่อนแอของกล้ามเนื้อหน้าท้อง ซึ่งมักจะเกิดขึ้นได้ตามอายุ ความอ่อนแอของกล้ามเนื้อ หรือหลังการผ่าตัดบริเวณหน้าท้อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark