ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ญาติทยอยรับศพผู้เสียชีวิต อุบัติเหตุรถไฟชนรถคนงาน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ญาติผู้เสียชีวิต 8 ศพ จากอุบัติเหตุรถไฟพุ่งชนรถกระบะบรรทุกคนงานลากปลา ทยอยไปรับศพผู้เสียชีวิตนำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิดแล้ว ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้า หลายคนยังทำใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้

หลังจากที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยทยอยนำร่างผู้เสียชีวิต 8 ศพ จากอุบัติเหตุขบวนรถไฟบรรทุกตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ ชนกับรถกระบะขนคนงานลากปลา ที่วิ่งฝ่าสัญญาณเตือน บริเวณที่หยุดรถคลองอุดมชลจร จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อช่วงตี 3 ของวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา ไปส่งทำการชันสูตรพลิกศพที่โรงพยาบาลตำรวจเมื่อวานนี้

ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทยอยไปติดต่อขอรับศพผู้เสียชีวิต ไปประกอบพิธีทางศาสนา ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้า หลายคนยังคงช็อกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะทำใจไม่ได้ที่คนในครอบครัวต้องจากไปอย่างกระทันหัน โดยศพของผู้เสียชีวิตถูกส่งไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และส่วนใหญ่ในจังหวัดสมุทรปราการช่วงเย็นวันนี้

ส่วนความคืบหน้าทางคดี พันตำรวจเอก สาธิต มิตรรัก ผู้กำกับการ สภ.เมืองฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ได้ประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวน เบื้องต้นจะพิจารณาแจ้ง 3 ข้อหา ฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส และขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินของผู้อื่นเสียหาย

นายวิชัย ซึ่งเป็นคนขับรถกระบะในวันดังกล่าว แต่เนื่องจากเห็นว่าผู้ต้องหารู้จักกับญาติผู้เสียชีวิตมานาน มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติกรรมในการหลบหนี ประกอบกับ นายวิชัย ต้องการเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตก่อน จึงรอให้ดำเนินการเรื่องต่าง ๆ เสร็จสิ้น แล้วจะเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

ด้าน นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางการรถไฟฯ ได้พยายามเข้าไปแก้ปัญหาทางลักผ่านมาโดยตลอด ทั้งการสร้างความรู้ความเข้าใจกับชาวบ้าน รวมถึงการทำป้ายแจ้งเตือนให้ระวัง และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการปิดทางลักผ่าน เพื่อแก้ปัญหา แต่พอจะดำเนินการก็มักมีชาวบ้านมาร้องเรียนขอให้เปิดเป็นทางผ่าน หรือแอบเปิดใช้ทางเอง ซึ่งจากการสำรวจทางผ่านทั่วประเทศ พบว่ามีทั้งหมด 2,697 จุด ในจำนวนกว่า 2,000 จุด พบเป็นทางที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง แต่อีก 693 จุด พบว่าเป็นทางที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้รับอนุญาต

จึงฝากแนะนำหากจำเป็นต้องใช้ทางเหล่านี้จริง ๆ อย่างน้อยควรปฏิบัติตามกฎหมาย เว้นระยะห่างจากทางรถไฟอย่างน้อย 5 เมตร รอจนแน่ใจแล้วว่าปลอดภัย จึงค่อยผ่านทางไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark