ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตรียมย้าย พลายไข่นุ้ย ไปอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น จ.นครศรีธรรมราช

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ยังจำกันได้หรือไม่ เราเคยนำเสนอข้อพิพาทระหว่างคนกับช้างป่าเกเร ที่ชาวบ้านถึงขั้นพึ่งศาลปกครอง ขอให้หน่วยงานเร่งย้าย "พลายไข่นุ้ย" หรือ "พลายเจ้างา" ซึ่งผลัดถิ่นมาอยู่ที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ล่าสุดความคืบหน้าเรื่องนี้ ก็จะมีการย้ายพลายไข่นุ้ย พ้นพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้

ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านในตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าลงชื่อรวม 104 คน ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองนครศรีธรรมราช ให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 ทำการย้ายพลายไข่นุ้ย หรือ พลายเจ้างา ไปยังพื้นที่เหมาะสม เพราะเดือดร้อนหนักจากความเกเร และศาลก็ได้สั่งคุ้มครองชั่วคราว โดยให้ย้ายแล้วเสร็จภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา

แต่ทางกรมอุทยานฯ ก็ส่งหนังสือถึงศาลปกครองฯ ขอขยายเวลาการเคลื่อนย้าย พลายไข่นุ้ย ออกจากพื้นที่ ให้เหตุผลว่าการจับและเคลื่อนย้ายช้างป่า เป็นภารกิจที่มีความอันตราย ต้องใช้กำลังคน และอุปกรณ์จำนวนมาก โดยเฉพาะ ต้องทำประชาพิจารณ์คนในชุมชนปลายทางโดยรอบก่อน รวมถึงต้องตรวจสอบความเหมาะสมของพื้นที่ รองรับช้างป่าที่จะนำไปปล่อยไว้ด้วย

ล่าสุดศาลปกครองนครศรีฯ ก็เห็นชอบให้ขยายเวลาออกไปจนถึงวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ตามคำขอ แต่ศาลไม่เห็นชอบ ข้อกล่าวอ้างว่า ต้องทำประชาพิจารณ์กับชาวบ้านในพื้นที่ปลายทาง เนื่องจากเห็นว่าล่วงเลยขั้นตอนนี้มานานแล้ว ศาลฯ จึงบังคับให้ปฏิบัติตามคำสั่งจับย้ายพลายไข่นุ้ย ภายใน 2 สัปดาห์

ทีมข่าวตรวจสอบเพิ่มไปที่ กรมอุทยานฯ ได้รับคำยืนยันว่า ขณะนี้เตรียมแผนย้ายพลายไข่นุ้ยเสร็จสิ้นแล้ว และได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่เป้าหมายจากเดิมที่จะนำพลายไข่นุ้ยไปอยู่ คือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี มาเป็นที่ อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น ในจังหวัดเดียวกันแทน เพราะว่า ห่างไกลจากพื้นที่ชุมชน สภาพพื้นที่มีความเหมาะสมมากกว่าจุดเดิม โดยเฉพาะขั้นตอนการขนย้าย ก็ยุ่งยากน้อยกว่า ไม่ต้องใช้เรือข้ามแม่น้ำเข้าไปเหมือนกับจุดแรก ที่อาจเกิดอันตรายได้ทั้งต่อช้างป่าและเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ จึงคาดว่าจะเริ่มย้ายได้ก่อนช่วงเวลาที่ศาลฯ กำหนด (22 ส.ค.) หรือ จะเริ่มย้ายได้ภายในวันที่ 11-18 สิงหาคมนี้

ส่วนพลายไข่นุ้ย ล่าสุด ยังตระเวนสร้างความเสียหายให้กับสวนทุเรียน บ้านเรือน และทรัพย์สินของชาวบ้านในหลายพื้นที่อยู่ แต่เจ้าหน้าที่ ก็ได้เฝ้าติดตามเพื่อคอยสกัดกั้นควบคุม และผลักดัน พลายไข่นุ้ย ให้กลับเข้าป่า ไม่ออกมาสร้างความอันตรายต่อประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark