ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ฝนตกหนัก แม่น้ำเมย กัดเซาะตลิ่งพัง จ.ตาก

ข่าวภาคค่ำ - ช่วงนี้ในประเทศไทยมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่มาหลายวัน ทำให้เริ่มมีตลิ่งพัง น้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ

ฝนตกหนัก แม่น้ำเมย กัดเซาะตลิ่งพัง จ.ตาก
ไปที่พื้นที่ชายแดน ในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังเกิดพายุฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้แม่น้ำเมย ที่กั้นพรมแดนไทย-เมียนมา มีระดับเพิ่มสูงอย่างรวดเร็วจนถึงจุดสีแดง และมีกระแสน้ำเชี่ยวกราก ทำให้ดินริมตลิ่งแม่น้ำเมยถูกกระแสน้ำกัดเซาะดิน ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนพังทลายเป็นแนวยาว ที่บริเวณท้ายหมู่บ้านแม่กุท่าซุง หมู่ที่ 9 ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด

โดยบ้านที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือบ้านนางบุญยัง อายุ 58 ปี บ้านถูกกระแสน้ำเมยกัดเซาะดินด้านหลังบ้านพังทลาย ห่างจากตัวบ้านไม่ถึง 10 เมตร เจ้าของบ้านเกรงว่าดินท้ายบ้านจะพังทลายลงเพิ่มเติมจนถึงตัวบ้าน ทำให้ไม่กล้านอนในบ้านตนเอง 

ซึ่งหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานและชาวบ้าน ได้ช่วยกันสร้างแนวป้องกันดินริมตลิ่งพังทลายให้กับชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจำนวน 2 หลังคาเรือนอย่างเร่งด่วน ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านเป็นการด่วน

เร่งเคลียร์ฟื้นฟูเส้นทางถูกดินไหล จ.แม่ฮ่องสอน
ไปที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยความคืบหน้า ถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอสบเมย บอกว่า ตอนนี้ฝนยังคงตกหนักอยู่ตลอดเวลา

ขณะนี้ปัญหาหลัก คือการสื่อสารถูกตัดขาด เนื่องจากเสาระบบไฟฟ้าและระบบสายสัญญาณสื่อสาร ได้หักโค่นลงมากับดินไหลพร้อมกันอีกหลายจุด ที่จะต้องใช้เวลาในการคืนระบบต่าง ๆ เพราะเส้นทางหลายจุดที่ยังไม่สามารถผ่านได้

ส่วนในบ้านแม่ตอละ หมู่ 2 ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย ขณะนี้มีประชาชนได้รับผลกระทบ 340 คน จาก 83 ครัวเรือน และทางหลวงแผ่นดิน จากบ้านห้วยสิงห์ถึงบ้านแม่สามแลบ ระยะทาง 30 กิโลเมตร  มีดินไหล 5 จุด ทางหลวงชนบท จากบ้านแม่สามแลบถึงบ้านแม่ตอละ ระยะทาง 35 กิโลเมตร มีดินไหลตามเส้นทาง 50 จุด โดยขณะนี้เส้นทางทั้งหมดกำลังอยู่ระหว่างการเครียร์เส้นทาง

พร่องน้ำเขื่อนปากมูล เตรียมรับน้ำได้อีกมาก จ.อุบลราชธานี
ไปต่อกันที่จังหวัดอุบลราชธานี สถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูลหลังจากที่ปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำมูลวัดที่ จุด M7 สะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอเมืองอุบล วัดได้ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตส่วนภูมิภาคต้องเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ทั้ง 8 บาน เพื่อระบายน้ำวันละ 200 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่แม่น้ำโขง ยังมีระดับน้ำสูงอยู่ แต่ก็ยังสามารถระบายน้ำได้อย่างต่อเนื่อง

ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนสิรินธร ปัจจุบันมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิรินธร อยู่ที่ 30-40 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่าง 60% ซึ่งยังสามารถรับน้ำเข้าอ่างได้อีกกว่า 700 ล้านลูกบาศก์เมตร

ฝนตกหนัก น้ำเริ่มเข้าท่วมพื้นที่ไร่-นา จ.นครพนม
ที่จังหวัดนครพนม หลังฝนตกหนักตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 8 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติ 4 เมตร เริ่มส่งผลกระทบให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ไหลระบายลงน้ำโขงช้า บางพื้นที่เริ่มเอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตร 

ล่าสุด องค์การบริหารส่วนตำบลพิมาน เปิดเผยว่า ในพื้นที่ตำบลพิมาน อำเภอนาแก มีพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ถูกน้ำท่วมขังนาข้าวแล้วเกือบ 500 ไร่ และขณะนี้ระดับน้ำยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เพราะมีฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้ต้องมีการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark