ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บทเรียนโครงการแอชตัน อโศก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - บทเรียนจากโครงการแอชตัน อโศก หลังศาลพิพากษา ให้เพิกถอนใบอนุญาตการก่อสร้าง สะท้อนปัญหาทั้งการซื้อขายคอนโดมิเนียม ที่ผู้บริโภคเสียเปรียบ ขณะเดียวกันก็ชี้ให้เห็นการปล่อยปละละเลย ไม่สนใจข้อร้องเรียนของชาวบ้าน ชาวชุมชน ของกรุงเทพมหานคร

เคสโครงการคอนโดมิเนียมสูง 51 ชั้น แอชตัน อโศก ไม่ใช่โครงการแรก ที่ขึ้นตึกสูงเกินกว่า พ.ร.บ.ควบคุมอาคารกำหนด เป็นตึกสูงที่ก่อสร้างผิดกฎหมาย จากปัญหาเรื่องทางเข้า-ออกหน้าโครงการ

ที่ผ่านมาในกรุงเทพมหานคร มีเคสคล้าย ๆ กันนี้ เริ่มจากศูนย์การค้านิวเวิลด์ ที่ต้องมีการรื้อถอน เพราะก่อสร้างต่อเติมสูงไปกว่าที่ขออนุญาต

ตามมาด้วย โรงแรมและอะพาร์ตเมนต์ ในซอยร่วมฤดี ที่เป็นอาคารสูง แต่ถนนหน้าโครงการ กว้างไม่ถึง 10 เมตร ศาลปกครองสั่งให้รื้อถอนตั้งแต่ ปี 2558 ถึงขณะนี้ ก็ยังทำไม่ได้

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค มีการเปิดเผยถึงกรณีของแอชตันอโศก ยังสะเทือนไปยังคอนโดมิเนียมอีกหลายแห่ง หลายโครงการต้องออกมาชี้แจง เรื่องทางเข้า-ออก ถนนหน้าโครงการ และดำเนินการขออนุญาตตามกฎหมาย และเป็นบทเรียนให้ผู้บริโภค ได้ตรวจสอบข้อมูลก่อนจะซื้อคอนโดมิเนียม ทั้งรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม หรือ EIA  การตรวจสอบคดีความ ข้อร้องเรียนโครงการก่อนซื้อ รวมไปถึงหลักการขึ้นตึกสูง ถ้าโครงการสูงมากกว่า 8 ชั้น ทางเข้าออกต้องกว้างขวางพอ ที่จะเชื่อมต่อออกไปสู่ถนนใหญ่ หรือถนนสาธารณะหน้าโครงการ เพื่อให้รถดับเพลิงเข้าออกได้

นอกจากนี้ ต้องดูสัญญาจะซื้อจะขาย การวางเงินจอง เงินดาวน์ ที่ต้องระมัดระวัง ดูเงื่อนไขก่อนทำสัญญาด้วย ว่าจะถูกริบเงินดาวน์หรือไม่ ถ้ากู้เงินจากธนาคารไม่ผ่าน ทั้งหมดผู้บริโภค ต้องรู้ข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark