ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผังเมืองรวม กทม. คุณภาพชีวิตคนกรุงฯ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผังเมืองรวม กทม. ฉบับใหม่ ที่จะประกาศใช้ในปี 2568 วันนี้ มีการหารือระดมความคิดในภาคประชาชน โดยเฉพาะประเด็นที่จะกระทบกับคุณภาพชีวิตประชาชน คนกรุงเทพฯ

องค์กรที่ร่วมจัดเสวนาภาคประชาชน ในหัวข้อ "ผังเมืองรวม กทม.เพื่อคุณภาพชีวิตประชาชน" ได้แก่ เครือข่ายชุมชนปกป้องคุณภาพชีวิตคนเมือง สภาองค์กรของผู้บริโภค สมาคมอนุรักษ์ศิลปกรรมและสิ่งแวดล้อม และมีนักวิชาการด้านภูมิสถาปัตยกรรม และการออกแบบและวางผังชุมชนเมือง เข้าร่วมด้วย

นายก้องศักดิ์ สหะศักดิ์มนตรี เครือข่ายชุมชนปกป้องคุณภาพชีวิตคนเมือง กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร มีปัญหาเกี่ยวกับการวางผังเมือง ตั้งแต่แรกเริ่ม รวมไปถึงการตีความ การบังคับใช้กฎหมายควบคุมอาคาร ที่พบว่ามีการเอื้อประโยชน์ ให้ภาคธุรกิจ โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยไม่รับฟังความคิดเห็น หรือ เสียงท้วงติงของประชาชน ผู้อยู่อาศัย โดยเฉพาะการขึ้นตึกสูงเต็มไปหมด และการแปรเปลี่ยนผังเมือง จากโซนที่อยู่อาศัย ไปขึ้นตึกสูงขนาดใหญ่ ทำคอนโดมิเนียม สำนักงาน และย่านเศรษฐกิจการค้า

ซึ่งต้องจับตาการจัดทำผังเมืองรวมฉบับใหม่ ของกรุงเทพมหานคร ที่จะประกาศใช้ในปี 2568 ได้มีการปรับปรุง ไปตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และสังคมเมือง ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจากโครงสร้างพื้นฐาน และการใช้ประโยชน์ที่ดิน ผังเมืองกทม.ได้จัดทำเป็นสี สีเขียว คือ เกษตรกรรม สีเหลือง ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย พื้นที่สีส้ม ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยปานกลาง พื้นที่สีน้ำตาล - อยู่อาศัยหนาแน่นมาก พื้นที่สีแดง ที่ดินประเภท พาณิชยกรรม

นอกจากนี้ โซนอนุรักษ์อย่างพื้นที่กรุงเทพฯชั้นใน เกาะรัตนโกสินทร์ เมืองเก่า ยังต้องอนุรักษ์อาคารเก่า และห้ามสร้างอาคารสูง เป็นต้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark