ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนระวังข่าวปลอม เด็กแรกเกิดรับเงิน 1,200 บาท

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ข่าวปลอมรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของสิทธิสวัสดิการต่าง ๆ แต่ที่มาแรงสุดคือ สวัสดิการสำหรับเด็กแรกเกิด

ผลการมอนิเตอร์และรับแจ้งข่าวปลอมของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ DSI ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม - 3 สิงหาคม 2566 พบข้อความที่เข้ามาทั้งหมด 1,441,954 ข้อความ

ข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจสูงสุด คือ เรื่อง เด็กแรกเกิด - 6 เดือน รับเงิน 1,200 บาท ใช้บัตร ปชช. ใบเดียว ซึ่งความจริงแล้ว สวัสดิการที่รัฐจะช่วยแบ่งเบาภาระในการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด จะมีให้กับครอบครัวที่มีรายได้เฉลี่ยไม่เกิน 100,000 บาทต่อปีเท่านั้น

โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. เป็นหน่วยงานที่ดูแลโครงการนี้ จะจ่ายเงินให้ผู้ปกครองเป็นจำนวน 600 บาททุกเดือน ลงทะเบียนครั้งเดียวก็ใช้สิทธิได้ ตั้งแต่แรกเกิดจนอายุ 6 ปี

นอกจากนี้ยังมีข่าวปลอมอื่น เช่น เปิดรับทำใบขับขี่ทุกประเภททั่วไทย, รับทำใบขับขี่ผ่านระบบออนไลน์ หรือ ข่าวธนาคารรัฐ ปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 0.35% เป็นต้น หากท่านได้รับการแจ้งข้อมูลที่ผิดปกติ ผ่านSMS หรือทางโทรศัพท์ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ขอให้ท่านตระหนักรู้เท่าทันข่าวปลอม

และอีกข่าวที่มีการแชร์ข้อมูล โดยระบุว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเปิดรับตัวแทนจองตั๋วเที่ยวบิน นั้น ทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำของมิจฉาชีพที่แอบอ้างนำชื่อ และตราสัญลักษณ์ไปใช้เพื่อหลอกลวงประชาชน ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark