ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลือกหัวหน้า ปชป.ล่มซ้ำสอง ยังไม่กำหนดวันเลือกใหม่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ยังหาจุดลงตัวไม่ได้สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ล่าสุดการประชุมเลือกหัวหน้าพรรคครั้งที่ 2 ล่มอีกอีก เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ

เลือกหัวหน้า ปชป.ล่มซ้ำสอง ยังไม่กำหนดวันเลือกใหม่
โดยการประชุมกำหนด 09.30 น. เมื่อถึงเวลาปรากฏว่ามีองค์ประชุมเพียงแค่ 210 คน จากที่ต้องมีองค์ประชุมทั้งหมด 250 คนขึ้นไป ทำให้ต้องทอดเวลาการประชุมออกไป แต่ผ่านไปกว่าหนึ่งชั่วโมง จนถึงเวลา 10.30 น. องค์ประชุมก็ยังไม่ครบ มีสมาชิกมาร่วมประชุมเพิ่มจากช่วงเช้าเพียงแค่ 13 คน รวมเป็น 223 คน ขาดอยู่อีก 27 คน ถือว่าองค์ประชุมไม่ครบ จึงต้องเลื่อนการประชุมคัดเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ออกไปก่อน และรอกำหนดนัดประชุมอีกครั้ง หลังรักษาการกรรมการบริหารพรรคมีการหารือกัน

สาเหตุที่ทำให้องค์ประชุมล่ม เป็นเพราะภายในพรรคยังมี 2 ขั้ว ความคิดที่เห็นไม่ตรงกัน โดยเฉพาะการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ในขณะที่การบริหารภายในพรรคตกอยู่ ภายใต้การควบคุมของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตเลขาธิการพรรคฯ ซึ่งกุมเสียง สส. ในมือไม่น้อยกว่า 20 คน จากทั้งหมด 25 คน ทำให้การเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ถูกกำหนดได้โดยกลุ่มของ นายเฉลิมชัย เนื่องจากข้อบังคับพรรคกำหนดให้คะแนนเสียงของ สส. มีสัดส่วนในองค์ประชุมมากถึง 70% เรียกได้ว่ากุมเสียง สส. ได้ ก็กำหนดหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้ อีกทั้งมีกระแสข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องว่า แนวทางของกลุ่มนายเฉลิมชัย มีแผนจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งอีกขั้วความคิดในพรรคเห็นไม่ตรงกัน

เสี่ยต่อ ลั่น มี สส.ไม่ต่ำกว่า 21 คน ประณามคนทำองค์ประชุมล่ม
หลังการเลือกหัวหน้าพรรคต้องเลื่อนออกไปเป็นครั้งที่ 2  ก็เรียกว่าทำให้นายเฉลิมชัย ควันออกหูเลย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ด้วยถ้อยคำที่ค่อนข้างรุนแรง ประณามคนที่ทำให้องค์ประชุมล่ม ว่าเป็นการกระทำที่เลวทราม มีการส่งโหวตเตอร์ไปเที่ยวที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พร้อมประกาศมี สส. ในกลุ่มไม่ต่ำกว่า 21 คน

ชวน กรีด ปชป.เป็นสถาบัน อย่าปล่อยใครทำพรรคเสียหาย 
ขณะที่ นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค แนะทางออกว่า ต้องหารือกัน โดยขณะนี้รักษาการณ์กรรมการบริหารพรรคยังทำหน้าที่ได้เต็มร้อย การร่วมรัฐบาลต้องยึดหลักการและใช้มติพรรค จะปล่อยให้ใครทำอะไรตามใจ จนเสียหายต่อภาพพจน์ของพรรคไม่ได้

บัญญัติ ถาม ต้านระบอบทักษิณ
ด้าน นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคอีกท่านหนึ่ง แม้จะไม่พูดตรง ๆ ว่า ไม่เห็นด้วยที่พรรคจะไปร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย แต่ก็ได้ยกความเห็นของสมาชิกพรรคที่คิดว่า พรรคไม่ควรร่วมรัฐบาล แต่ควรใช้เวลาที่เหลืออยู่ในการฟื้นฟูพรรคมาบอกเล่ากับสื่อมวลชน รวมถึงตั้งคำถามที่ผู้บริหารต้องตอบคือ จุดยืนพรรคที่ต่อต้านระบอบทักษิณมาตลอดว่ายังคงอยู่หรือไม่

สาธิต ย้ำ หนุน มาร์ค นั่ง หน.ปชป.-ค้านร่วมรัฐบาลเพื่อไทย 
ส่วน นายสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศอีกครั้งสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคฯ กลับมากุมบังเหียนกอบกู้พรรคอีกครั้ง และแสดงจุดยืนว่า ไม่ว่านายอภิสิทธิ์ จะได้เป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ จะคัดค้านการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย และเตรียมส่งนายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์ ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส. ระยอง เขต 3 แทน สส. ระยองพรรคก้าวไกล ที่ลาออกไป เพราะเคยติดคุกจากคดีลักทรัพย์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark