ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

1 ปี โศกนาฏกรรมเมาน์เทน บี กับความยุติธรรมที่ยังล่าช้า

ข่าวภาคค่ำ - เมื่อวานนี้ครบรอบ 1 ปีโศกนาฏกรรมจากเพลิงไหม้สถานบันเทิงเมาน์เทน บี ที่คร่าชีวิตนักท่องเที่ยวไป 26 ราย บาดเจ็บอีกราว 50 ราย จนถึงขณะนี้คดีความยังเดินไปอย่างล่าช้า

จากการสอบถามทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ซึ่งเป็นตัวแทนญาติเหยื่อรวม 28 ราย ฟ้องร้องดำเนินคดีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวม 10 หน่วยงาน เรียกค่าเสียหายกว่า 139 ล้านบาท

เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า คดีแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นคดีอาญาอยู่ในชั้นศาล อยู่ระหว่างการสืบพยาน ซึ่งก็มีการเลื่อนหลายครั้ง รวมถึงการเอาผิดวินัยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องซึ่งอยู่ในชั้น ป.ป.ช.ก็ไร้ความคืบหน้า อีกส่วนเป็นการฟ้องศาลปกครองระยอง เพื่อเรียกค่าชดเชยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเพิ่งมีการส่งฟ้องศาลปกครองไปเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา คือวันที่ 4 สิงหาคม รวมเนื้อหาในคำฟ้อง 68 หน้า

ย้อนโศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นเวลาตีหนึ่งของวันที่ 5 สิงหาคมปีที่แล้ว ซึ่งเมื่อวานนี้ครบรอบ 1 ปี ก็มีญาติผู้เสียชีวิตไปร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับ พร้อมกับเปิดประสบการณ์หลังเหตุการณ์เลวร้าย ที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไปอย่างไม่มีวันกลับ แต่การช่วยเหลือเยียวยากลับไม่เป็นไปตามที่เจ้าของร้านเคยระบุว่า จะให้ความช่วยเหลือศพละ 200,000 บาท โดยบางรายได้เพียง 50,000 บาทเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark