ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับตารัฐบาลเพื่อไทย ไร้ 2 ลุง แต่มี พปชร.-รทสช. ?

ข่าวภาคค่ำ - จนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าพรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคใดบ้างในการตั้งรัฐบาล หลังฉีก MOU 8 พรรคไปเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา

จับตารัฐบาลเพื่อไทย ไร้ 2 ลุง แต่มี พปชร.-รทสช. ?
การฉีก MOU 8 พรรคที่เคยประกาศจับมือตั้งรัฐบาล 312 เสียง ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลกลับมานับ 1 ใหม่ มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ โดยก่อนหน้านี้มีการเจรจากับ 5 พรรคร่วมรัฐบาลเดิมไปแล้ว บนเงื่อนไขการทำงานการเมืองที่ต้องไม่มีการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่ทั้ง 5 พรรครวมถึงพรรคเพื่อไทย ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะร่วมกันตั้งรัฐบาลหรือไม่ โดย 2 ใน 5 พรรคที่มีการหารือกัน คือ พรรครวมไทยสร้างชาติ กับพรรคพลังประชารัฐ ถูกตั้งข้อรังเกียจจากกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ควรร่วมงานด้วย เนื่องจากเป็นพรรค 2 ลุงที่พรรคเพื่อไทยเคยประกาศตอนหาเสียงไว้ว่า จะไม่จับมือด้วย

ซึ่งก็ทำให้นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมายืนยันว่า จะไม่มีการจับมือกับ 2 ลุง โดยหัวหน้าพรรคประกาศชัดว่าถ้ามี 2 ลุง ก็พร้อมที่จะลาออก และโอกาสที่จะมี 2 ลุง มันแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะลุงหนึ่งวางมือไปแล้ว ส่วนอีกลุงหนึ่งก็ไม่ได้อยู่ในสภาพที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี หรือสร้างอำนาจต่อรอง คงเป็นไปไม่ได้และเพื่อไทยคงไม่จับมือกับ 2 ลุงแน่

เป็นที่น่าสังเกตว่า นายอนุสรณ์ เลี่ยงที่จะพูดถึงชื่อพรรค แต่ใช้คำว่า 2 ลุงแทน ขณะที่การจะจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่า นายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไปหารือกับนายทักษิณ ชินวัตร เพื่อร่วมรัฐบาล ขอตำแหน่งรัฐมนตรี 3 ตำแหน่ง แต่เรื่องนี้มีการปฏิเสธจาก นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคแล้ว

ชวน ชี้ ปชป.ร่วมรัฐบาลกับใครต้องเป็นมติพรรค
แต่นายเดชอิศม์ ยอมรับว่าเดินทางไปฮ่องกงจริง แต่ไปเพื่อแก้บน ซึ่งเรื่องนี้นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค บอกว่า จากการสอบถามเจ้าตัวชี้แจงว่าไปแก้บน และนายทักษิณ เรียกให้ไปพบ ซึ่งการตัดสินใจร่วมรัฐบาลหรือไม่ เป็นของรักษาการกรรมการบริหารพรรคในปัจจุบัน การตัดสินใจต้องเป็นมติพรรค อย่าปล่อยให้ใครทำอะไรตามใจจนพรรคเกิดความเสียหาย

เลือกหัวหน้าพรรค ปชป. ล่มครั้งที่ 2 ยังไม่กำหนดวันเลือกใหม่
ขณะเดียวกันปัญหาภายในพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังไม่ได้รับการสะสาง ล่าสุดการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ต้องเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนด หลังจากเหตุองค์ประชุมล่มเป็นครั้งที่ 2 แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark