ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เศรษฐา กลางสปอตไลต์ กับสารพัดเรื่องถูกโจมตี

ข่าวภาคค่ำ - ตกเป็นข่าวถูกโจมตีหลายวันติดตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ล่าสุด เจ้าตัวออกมาเคลื่อนไหวแล้ว

โดยประเด็นที่ถูกโจมตีหลัก ๆ ในขณะนี้มี 2 เรื่อง คือ กรณีการซื้อขายที่ดินของ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ในสมัยที่นายเศรษฐา ยังเป็นผู้บริหาร ซึ่งนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ เปิดประเด็นไว้ว่า มีการทำนิติกรรมอำพราง เลี่ยงภาษีทำให้รัฐสูญรายได้ไป 521 ล้านบาท รวมถึงมีการปั่นราคาที่ดินสูงกว่าราคาจริงเกือบ 10 เท่า พร้อมถามหาธรรมาภิบาลและความเหมาะสมที่นายเศรษฐา จะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย โดยในวันพรุ่งนี้นายเศรษฐาได้มอบหมายให้ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ ไปยื่นฟ้องดำเนินคดีกับนายชูวิทย์ที่ศาลอาญา

นอกจากนี้ยังมีข้อความเก่า ๆ ที่นายเศรษฐา เคยพูดหรือโพสต์ไว้บนโลกออนไลน์ ก็ถูกขุดขึ้นมาทวงถามอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้นายเศรษฐา ทวิตข้อความชี้แจง มีเนื้อหาระบุว่า "เรื่องความผิดปกติที่ทวิตเตอร์ของผมโดนแฮกเมื่อ 2 - 3 วันก่อน กำลังให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบส่วนข้อความในอดีตทุกข้อความที่ผมเขียนเอง ทุกเรื่องมีที่มาที่ไป ต่างวาระ ต่างอารมณ์ความรู้สึก ที่มีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้น ผมรู้สึกเสียใจต่อข้อความในอดีตที่ส่งผลต่อความรู้สึกของผู้อ่านมาจนถึงปัจจุบัน ผมจะไม่ลบข้อความเหล่านั้น เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจว่าในอดีตผมมีความคิด และทัศนคติอย่างไร และควรปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นครับ"

ขณะที่มีผู้มาแสดงความเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ก็ออกไปในทางโจมตี นายเศรษฐา ทำนองว่า มีหลายทวิตที่ไม่น่าจะถูกแฮกและก็ยังไม่มีคำชี้แจงที่ชัดเจน ถ้าถูกแฮกจริง ให้กางข้อมูลมาเลยว่าเป็นทวิตไหนบ้าง แต่ก็มีเหมือนกันที่เข้ามาให้กำลังใจ หวังว่าเมื่อนายเศรษฐาออกมาขอโทษแล้ว และจะได้รับการให้อภัย 

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า รัฐสภาจะประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อไหร่ และเมื่อถึงเวลานั้น พรรคเพื่อไทยยังจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ซึ่งเป็นแคนดิเดตนายกฯอันดับที่ 2 จากทั้งหมด 3 คนต่อที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark