ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กลุ่มทะลุวัง บุก ก.วัฒนธรรม จี้ถอด เนาวรัตน์ พ้นศิลปินแห่งชาติ

เช้านี้ที่หมอชิต - กลุ่มทะลุวัง นัดแต่งชุดดำ บุกกระทรวงวัฒนธรรม พ่นสีสเปรย์ จุดพลุ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องให้ถอดถอด สว.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ออกจากศิลปินแห่งชาติ

กลุ่มเครือข่ายทะลุวัง ทำกิจกรรมจุดพลุควันสีหน้ากระทรวงวัฒนธรรม ถนนเทียนร่วมมิตร จนมีกลุ่มควันลอยคละคลุ้งไปทั่ว บางคนจะปาเข้าไปในกระทรวง นอกจากนี้ยังมีการนำสีขาวไปสาดใส่ป้ายกระทรวงวัฒนธรรม จนเลอะเทอะเปรอะเปื้อน

เมื่อวานนี้ ตั้งแต่ 17.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมทะลุวัง นัดกันแต่งชุดดำมาทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์สร้างสรรค์ศิลปะหน้ากระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงวัฒนธรรม ถอดรายชื่อ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา ออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ

โดยกลุ่มผู้ชุมนุม นำสีสเปรย์มาพ่นข้อความบนทางเท้า และบนถนน รวมถึงริมรั้วของกระทรวงวัฒนธรรม เป็นข้อความ ต่อว่า โจมตี การทำหน้าที่ของ สว. และข้อความขับไล่ สว.

รวมถึงมีการโปรยกระดาษที่เป็นข้อความขับไล่ สว.เข้าไปภายในรั้วของกระทรวงวัฒนธรรม โดยใช้เวลาทำกิจกรรมประมาณ 1 ชั่วโมง

บุ้ง หนึ่งในแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม บอกว่า อยากเรียกร้องให้กระทรวงยกเลิกการเชิดชูเกียรติ สว.เนาวรัตน์ เพราะมองว่าไม่เหมาะสมที่จะเป็นศิลปินแห่งชาติ เพราะเป็นคนกลับกลอก โดยงดออกเสียงโหวตนายพิธา ทั้งที่ตอนแรกบอกว่าจะสนับสนุน

ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม บอกเพิ่มเติมว่า ตามระเบียบแล้ว หากมีผู้ร้องเรียนแล้ว จริง ๆ ไม่ใช่การถอดถอน แต่เป็นการยกเลิกยกย่องการเชิดชูเกียรติ ตามกฎกระทรวง ซึ่งจะต้องมีโทษความผิดทางอาญา และความผิดในลักษณะที่ร้ายแรงตั้งแต่ได้มอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้ โดยไม่ได้นับความผิดก่อนหน้านี้ โดยคณะกรรมการจะต้องพิจารณาโดยละเอียดถี่ถ้วน

ทีมข่าวโทรศัพท์พูดคุยกับ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ถึงกรณีที่กลุ่มทะลุวังชุมนุมเรียกร้องให้ถอดถอนว่า ตนก็ยังงง เพราะเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับกระทรวงวัฒนธรรม และศิลปินแห่งชาติ ไม่เข้าใจว่ามีเจตนาอะไร ซึ่งเป็นการแสดงที่ก้าวล้ำ ก้าวร้าว หรือไม่พอใจที่ตนกลับคำว่าจะโหวตให้นายพิธา แล้วไม่โหวตให้เหรอ ขอชี้แจงว่าไม่เคยให้สัมภาษณ์ และไม่เคยให้ความเห็นว่าจะโหวตให้พรรคก้าวไกล แต่ยืนยันเจตนารมณ์ว่า สว.ไม่ควรจะมีหน้าที่ร่วมเลือกนายกฯ

ซึ่งหน้าที่นี้ ตนใช้ดุลพินิจ เห็นว่า ประชาชนมีหน้าที่เลือก สส.เข้าสภา แล้วสภาก็มีหน้าที่เลือกนายกฯ แต่คุณสมบัติของคนที่จะเป็นนายกฯเป็นเรื่องที่สภาต้องกลั่นกรอง หากคุณสมบัติยังไม่ชัดเจนพอที่จะให้ความเห็นชอบหรือไม่ให้ความเห็นชอบ จึงมีสิทธิ์ที่จะงดออกเสียง

เมื่อถามว่า แสดงว่าไม่ว่าจะเสนอใครเป็นนายกฯก็จะงดออกเสียงใช่ไหม นายเนาวรัตน์ บอกว่า ต้องดูคุณสมบัติอีกครั้งว่ามีลักษณะต้องห้ามหรือไม่ ส่วนถ้าเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นั้น ถ้าคุณสมบัติชัดเจนก็อาจจะเลือก แต่ตอนนี้ยังไม่แน่ ถ้าไม่โปร่งใส ตนก็งดออกเสียง

เมื่อถามย้ำว่า ถ้ามีคนเสนอชื่อ พลเอก ประวิตร เป็นนายกฯ จะงดออกเสียงหรือ นายเนาวรัตน์ บอกว่า ยังไม่รู้ เพราะยังมาไม่ถึงเลย ยังมีอีกหลายคน อาจจะมีคนนอกก็ได้ ต้องมองเป็นคน ๆ ไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark