ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดประตูสู่นครสวรรค์

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้ที่หมอชิต จะพาไปเที่ยวจังหวัดที่ขึ้นชื่อว่าเป็น "ประตูสู่ภาคเหนือ" หลายคนใช้จังหวัดนี้เป็นทางผ่านไปยังจังหวัดอื่นๆ บางคนแค่แวะพักนอนที่นี่ แต่หารู้ไม่ ที่จังหวัดนครสวรรค์ มีที่เที่ยว ที่พักผ่อนหย่อนใจ ที่ควรค่าแก่การไปสัมผัส ตามคุณนันทิพัฒน์ โปธาปัน ไปพร้อมกัน

เช้านี้ฯ เรามาเที่ยวกันที่เมืองปากน้ำโพ ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ประตูสู่ภาคเหนือ จังหวัดนครสวรรค์ ทริปนี้เราจะวนเวียนอยู่ในตัวเมือง แบบวันเดียวก็เที่ยวได้

ที่แรก พลาดไม่ได้ ยังไงก็ต้องมา "พาสาน" อาคารสัญลักษณ์ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา แลนด์มาร์กใหม่ของนครสวรรค์ ที่เพิ่งจะได้รับการโหวตให้เป็น 1 ใน 25 UNSEEN NEW CHAPTERS มาหมาด ๆ

"พาสาน" อยู่บริเวณเกาะยม พื้นที่ตัวเมืองนครสวรรค์ คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว นิยมมานั่งเล่นรับลม ชมแม่น้ำกันช่วงเช้า ๆ อากาศไม่ร้อน แต่ถ้าใครมาตอนเย็น ๆ บรรยากาศก็จะดีไปอีกแบบ ขนาดผมมาตอนกลางวัน นักท่องเที่ยวก็ยังมากันไม่ขาดสาย

ช่วงโค้งของตัวอาคาร ออกแบบรองรับช่วงหน้าน้ำ ที่น้ำจะท่วมพื้นที่หญ้าทั้งหมด ถ้าใครนั่งเรือมา ก็จะลอดใต้อาคารได้เลย ซึ่งด้วยดีไซน์สุดล้ำ ทำให้ "พาสาน" กลายเป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรม ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของไทย ใครจะมา มาได้ทุกวัน ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ไม่ไกลจาก "พาสาน" ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่เกี่ยวกับสายน้ำอีกแห่ง ที่นี่ "คลองญวนชวนรักษ์" ใครจะเชื่อว่าสายน้ำที่ฝูงปลาคราฟ กำลังแหวกว่ายอยู่นั้น มาจากน้ำเน่าเสีย ที่ผ่านการบำบัดจนใส สะอาด มองเห็นตัวปลาชัดเจน ช่วงแดดร่มลมตก ได้มานั่งดูอะไรแบบนี้ ก็เพลินดีเหมือนกัน โดยเฉพาะเด็ก ๆ ถูกใจน่าดู

แค่ข้ามถนน มาเห็นบรรยากาศของร้าน ก็รู้เลย ว่าอร่อยสมคำร่ำลือแน่ ๆ ร้าน "บะหมี่เกี๊ยวมาตุลี" เปิดมานานถึง 70 ปีแล้ว อยู่ที่ถนนสุชาดา ในเมืองนี่แหละ ทีเด็ดก็มีทั้งบะหมี่เกี๊ยว เกี้ยมอี๋ เซี่ยงไฮ้ น้ำใส ต้มยำแห้ง หรือน้ำ ก็อร่อย ชามเดียวไม่พอจริง ๆ ราคาก็ 40 - 50 บาท เปิด 11.00 น. ถึงประมาณหัวค่ำ จะแวะมาชิม หรือตั้งใจมา ก็คุ้มค่าแน่อน

ยังไม่หมดวันก็เที่ยวต่อ ผมจะพาไปชมวิวเมืองนครสวรรค์ แบบ 360 องศา บนหอชมเมือง ความสูงเท่ากับตึก 10 ชั้น ขึ้นมาแล้ววิวดีจริง ๆ ได้มองเห็นสถานที่สำคัญ ๆ หลายแห่ง แต่ที่สะดุดตา ก็เป็นเจดีย์สีทองอร่าม ที่อยู่ไม่ห่างกัน ตามไปดูใกล้ ๆ กันดีกว่า

พระจุฬามณีเจดีย์ วัดคีรีวงศ์ ตั้งตระหง่านบนยอดเขา ถือเป็นเจดีย์อันศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองนครสวรรค์ ด้านบนประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และพระพุทธรูปจำลองสำคัญ ๆ หลายองค์ ซึ่งโดยรอบองค์เจดีย์ สามารถเดินชมวิวมุมสูงเมืองนครสวรรค์ได้ด้วยเช่นกัน

เห็นไหมว่า นครสวรรค์ ไม่ใช่จังหวัดทางผ่าน แต่เป็นยังเต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่น่ามาสัมผัส ครั้งหน้าผมจะกลับมาใหม่ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ในหลายอำเภอรออยู่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark