ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เพื่อไทย จับมือ ภูมิใจไทย 212 เสียงตั้งรัฐบาล

ข่าวภาคค่ำ - พรรคเพื่อไทย และภูมิใจไทย บรรลุข้อตกลงเริ่มจัดตั้งรัฐบาลด้วย 212 เสียง สนับสนุน นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี ภายในสัปดาห์นี้ชัดเจนจำนวนพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

แกนนำพรรคเพื่อไทย และ ภูมิใจไทย ได้แถลงพร้อมกันถึงการจัดตั้งรัฐบาล ที่จะเริ่มจาก 2 พรรค ด้วยเสียง 212 เสียง คือ จากพรรคเพื่อไทย 141 เสียง และพรรคภูมิใจไทย 71 เสียง ยืนยันไม่มี พรรครวมไทยสร้างชาติ และ พรรคพลังประชารัฐ เว้นแต่ว่าจะได้เสียงสนับสนุนจากบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่เป็น สส. และ สว.

เหตุผลของการร่วมงานกันได้ของ 2 พรรค คือ ไม่แก้ไขมาตรา 112 ไม่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย และไม่มีพรรคก้าวไกล แต่ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมีชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ถูกเสนอชื่อโหวตนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา และภายในสัปดาห์นี้จะเห็นว่ามีพรรคใดร่วมรัฐบาลบ้าง

โดยแกนนำอยากให้ประชาชนเข้าใจวิกฤต ที่ไม่สามารถเดินหน้าประเทศได้ เพราะมีข้อจำกัดของรัฐธรรมนูญที่ต้องใช้เสียงจาก สว. และ สส. ที่เมื่อตั้งรัฐบาลได้แล้ว จะเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระแรกของการประชุมคณะรัฐมนตรี ตั้ง สสร. ที่คาดว่าจะใช้เวลาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ปี พร้อมยืนยันไม่มีปัญหาการร่วมรัฐบาล แม้การหาเสียงมีการพูดพาดพิงกัน ก็ถือเป็นเทคนิคการหาเสียงของแต่ละพรรค

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark