ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : 5 ยุทธศาสตร์ PRIDE แก้ทุจริตเชิงนโยบายระดับท้องถิ่น

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ สอดส่องสถานการณ์ทุจริตเชิงนโยบายระดับท้องถิ่น และ 5 แนวทางยุทธศาสตร์ ที่เชื่อว่าจะสามารถป้องกันการทุจริตได้ ติดตามกับ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข 

การทุจริตที่เกิดขึ้นในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ความโปร่งใสและธรรมาภิบาลของหน่วยงานภาครัฐ โดยเฉพาะเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง และการใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ ยังคงเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกในสังคมไทย

นี่เป็นข้อมูลที่ผู้เข้าร่วมอบรมหลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง นยปส. รุ่นที่ 14 ร่วมกันศึกษาและวิเคราะห์สื่อสารออกมาในงานสัมมนาสาธารณะหัวข้อยุทธศาสตร์การป้องกันการทุจริตเชิงนโยบายระดับท้องถิ่นพร้อมทั้งนำเสนอข้อสรุปแนวทาง 5 ยุทธ์ศาสตร์ PRIDE คือ การสร้างพลังการเมืองสุจริต กฎหมาย การมีส่วนร่วม นวัตกรรมดิจิทัล และการพัฒนาการประเมินผลและตัวชี้วัด โดยเชื่อว่าจะสามารถป้องกันและแก้ไขการทุจริตที่เกิดขึ้นในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้

นอกจาก 5 ยุทธศาสตร์ ซึ่งหลังจากนี้ จะถูกนำเสนอให้สำนักงาน ป.ป.ช. ในฐานะหน่วยงานตรวจสอบ นำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อป้องกันการทุจริตเชิงนโยบายระดับท้องถิ่น เนื้อหาที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ การแชร์ประสบการณ์ในการปราบปรามการทุจริตตั้งแต่รัฐบาลกลาง จนถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของจีน

ซึ่ง นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย สรุปให้ว่า ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา จีนตรวจพบการทุจริตประมาณ 3 ล้านเคส และสามารถจัดการลงโทษได้หมดถึง 2.99 ล้านเคส โดยหัวใจสำคัญ คือ การที่ผู้นำเอาจริงเอาจัง มีการลงโทษอย่างเด็ดขาด ตั้งแต่การตักเตือน จนถึงขั้นรุนแรง และผลจากการกัดไม่ปล่อย ติดตามอย่างต่อเนื่อง จนทำให้จีนประสบความสำเร็จในการปราบปรามการทุจริต ซ้ำยังสามารถเรียกคืนความเสียหายได้จำนวนมาก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันจากนโยบายระดับท้องถิ่น ได้สร้างความเสียหายฉุดความก้าวหน้าของประเทศและประชาชนเป็นอย่างมาก ไม่ต่างจากนโยบายระดับชาติ และข้อมูลในหลายต่อหลายครั้ง ก็แสดงให้เห็นว่า ผู้กระทำการทุจริตคอร์รัปชันล้วนเป็นนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งร่วมมือกับเอกชน แต่ในขณะที่การตรวจสอบเอาผิดก็ยังเป็นไปได้ยาก เพราะว่าพฤติกรรม หรือเจตนาของการคอร์รัปชันนั้น มักถูกสร้างให้เกิดความชอบธรรมและชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของประเทศ กับการแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชันที่เกิดขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark