ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : ดำนาประชด ถนนเป็นหลุมนาน 20 ปี จ.หนองคาย

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ มีอะไรจะพาไปดูความเดือดร้อนของชาวบ้านที่จังหวัดหนองคาย ยิ่งช่วงนี้ฝนตก ยิ่งระทมหนัก เพราะถนนเป็นหลุมเป็นบ่อนานกว่า 20 ปี หวั่นเกิดอุบัติเหตุ ชาวบ้านดำนาประชดเสียเลย

ดำนาประชด ถนนเป็นหลุมนาน 20 ปี จ.หนองคาย
ชาวบ้าน บ้านเจื้อง บ้านแก้งไก่ บ้านลำภูพาน และบ้านนาโคก รวมตัวกันนำต้นกล้าข้าว มาปักดำ บนถนนสายบ้านลำภูพาน-บ้านนาโคก ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย เพื่อประท้วงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากถนนชำรุดเสียหายเป็นหลุมเป็นบ่อขนาดใหญ่ตลอดทั้งสาย หน้าแล้งฝุ่นฟุ้งกระจาย หน้าฝนมีน้ำขัง ยิ่งช่วงนี้ฝนตก ทำให้มีน้ำขังตลอดทั้งสายระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร

หลังจากช่วงที่ผ่านมา ชาวบ้านต้องสัญจรไปมาด้วยความยากลำบาก และเกิดอุบัติเหตุ มีคนบาดเจ็บ เดือดร้อนมานานร่วม 20 ปี เพราะถนนดังกล่าวเป็นถนนเชื่อมต่อและเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านในพื้นที่ใช้สัญจรไปมาทุกวัน โดยเฉพาะบุตรหลานที่ต้องเดินทางไปเรียนยังตัวอำเภอ ต้องเสี่ยงอันตราย แต่ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาเหลียวแล

ตรวจสอบ พบว่า ถนนสายนี้เคยมีหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 หรือ นพค.25 เข้ามาปรับปรุงให้ชาวบ้านนานหลายปีแล้ว แต่เมื่อสอบถามไปที่ อบต.ผาตั้ง ซึ่งดูแลพื้นที่ กลับบอกว่า ไม่มีใครให้ข้อมูลได้ และยังไม่มีโครงการใด ๆ กับถนนสายนี้ งานนี้ทีมข่าวก็ฝากดูแลด้วย เพราะชาวบ้านเดือดร้อนจริง ๆ

แม่สอด ระทึก ! เส้นทางส่งสินค้าชายแดนไทย-เมียนมา ถูกตัดขาด จ.ตาก
ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชายแดนจังหวัดตาก โดยเฉพาะ อำเภอแม่สอด ที่ฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ถนนสายเอเซียในเมียนมา ที่เป็นเส้นทางส่งสินค้าชายแดนไทย-เมียนมา จากจังหวัดเมียวดี ตรงข้ามอำเภอแม่สอด ต้องขาดแยกออกจากกันเป็น 2 จุด ทำให้รถยนต์ และจักรยานยนต์ ไม่สามารถผ่านไปมาได้ ทำให้การส่งสินค้า ระหว่างชายแดนไทย-เมียนมา หยุดชะงักลงทันที รถยนต์จำนวนมากติดบนอยู่บนเขา โชคดีที่ไม่มีใครบาดเจ็บ

ดินสไลด์ ก้อนหินใหญ่ปิดขวางเส้นทาง จ.แม่ฮ่องสอน
ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก็มีชาวบ้านเดือดร้อน เกิดดินสไลด์ ทำให้ก้อนหินใหญ่ปิดเส้นทางถนนสาย มส.3017 แยกทางหลวงหมายเลข 105 บ้านสบโขง อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งการให้ระดมกำลังทั้งเครื่องจักร และเจ้าหน้าที่ช่วยเคลียร์ก้อนหินที่ปิดทับเส้นทาง จนนำก้อนหินออกมาได้แล้ว รถสามารถสัญจรได้ตามปกติ ช่วงนี้ใครจะเดินทางหรือไปเที่ยวภาคเหนือก็ต้องระวังอันตรายจากฝนตกหนัก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark