ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ร้องสร้างรั้วกั้น สะพานศรีสุราษฎร์ สะพานมรณะ จ.สุราษฎร์ธานี

เช้านี้ที่หมอชิต - เรื่องนี้ร้องเรียนมาจาก จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีสะพานแห่งหนึ่ง ที่ได้ชื่อว่าเป็นสะพานข้ามแม่น้ำที่สูงที่สุดในภาคใต้ สร้างข้ามแม่น้ำตาปี เปิดใช้งานมาได้ 10 ปีแล้ว และเป็นจุดเช็คอินที่ขึ้นชื่อแห่งหนึ่งของจังหวัด เพราะมองเห็นวิวปากแม่น้ำตาปีได้ชัดเจน ยิ่งช่วงพระอาทิตย์ตกยิ่งสวย แต่ว่าเมื่อช่วง 6-7 ปี ที่ผ่านมา สะพานแห่งนี้กลายเป็นสะพานมรณะ ที่มีคนมาฆ่าตัวตายบ่อยครั้ง จนเหมือนเป็นพฤติกรรมเลียนแบบไปแล้ว ชาวบ้านจึงอยากให้ภาครัฐหามาตรการป้องกันเรื่องนี้โดยเร่งด่วน

นี่เป็นภาพเหตุการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้ใช้ติกตอกคนหนึ่ง ถ่ายคลิปวิดีโอขณะที่ตำรวจเข้าไปเกลี้ยกล่อมผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างมาจอดอยู่บนสะพานศรีสุราษฎร์ ตำบลตลาด อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ผู้หญิงคนนี้จอดรถแล้วอุ้มลูกไปยืนร้องไห้อยู่ริมสะพาน ลักษณะเหมือนกำลังจะคิดสั้น ชาวบ้านเห็นจึงแจ้งตำรวจมาช่วยเกลี้ยกล่อมไว้ได้ นับเป็นกรณีล่าสุดที่มีคนพยายามคิดสั้นฆ่าตัวตาย โดยใช้สะพานแห่งนี้เป็นที่ก่อเหตุ ซึ่งพบว่านับวันจะยิ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้งที่สะพานแห่งนี้

เพราะย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ 1 สัปดาห์ ก็มีผู้ชายคนหนึ่งมาใช้สะพานแห่งนี้ เป็นสถานที่ฆ่าตัวตาย และครั้งนั้นไม่มีใครช่วยไว้ได้ ทำให้ผู้ชายคนนี้เสียชีวิต เหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ เริ่มทำให้ชาวบ้านในละแวกนี้ไม่สบายใจ

นายศุภวิชญ์ กมลบุตร อาสาสมัครมูลนิกุศลศรัทธา ซึ่งเป็นกู้ภัยประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ ให้ข้อมูลว่า สะพานศรีสุราษฎร์ เป็นสะพานข้ามแม่น้ำตาปี อยู่บนถนนสายเลี่ยงเมืองสุราษฎร์ธานี เปิดใช้งานเมื่อปี 2556 เป็นสะพานข้ามแม่น้ำที่สูงที่สุดในภาคใต้ หลังเปิดใช้ก็ได้กลายมาเป็นจุดชมวิวแห่งใหม่ของจังหวัด แต่ว่าในช่วง 6-7 ปี ที่ผ่านมา สะพานแห่งนี้ได้กลายเป็นสถานที่ ที่มีคนมาคิดสั้นฆ่าตัวตายอยู่บ่อยครั้ง

นายศุภวิชญ์ บอกว่า จากสถิติการรับแจ้งเหตุพบว่าเหตุการณ์คนคิดสั้นฆ่าตัวตายที่สะพานแห่งนี้ มีแนวโน้มที่จะเป็นแบบนี้เรื่อย ๆ ที่ผ่านมาสามารถเกลี้ยกล่อมได้หลายครั้ง จึงอยากให้ทางจังหวัดเร่งหามาตรการป้องกันเพื่อลดความสูญเสีย แม้ว่าตอนนี้จะมีกล้องวงจรปิด แต่อยากให้มีการเพิ่มรั้วกั้น เพื่อที่จะได้ช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับนายมีชัย จันทร์ทิพย์ อายุ 31 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้สะพานศรีสุราษฎร์ บอกว่า ในฐานะที่เป็นคนสุราษฎร์ธานี ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก เพราะมันเกิดขึ้นหลายครั้ง หลายหนแล้ว ควรจะมีการป้องกันด้วยการจัดให้มีคนคอยดูแลอยู่บนสะพาน เพื่อให้สะพานเป็นสถานที่ท่องเที่ยว น่าจะดีกว่า

ส่วนสาเหตุเชื่อว่าเป็นเพราะสะพานแห่งนี้ตั้งอยู่ในที่ลับตาคน ทำให้เกิดเหตุบ่อย ล่าสุดทาง สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี ได้จัดกำลังตำรวจ ออกตรวจทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำ ส่วนมาตรการในระยะยาวก็ต้องติดตามว่าทางจังหวัดจะแก้ไขเรื่องนี้อย่างไร

ขอบคุณภาพจาก : TikTok @bbbambie_10

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark