ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หม้อไฟฟ้าก่อเรื่อง ทำนักรีวิวอาหารช้อนปลิว เพราะไฟดูด

ข่าวสังคม 8 สิงหาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - ข่าวนี้เรียกว่าเป็นอันตรายใกล้ตัว มีคนใช้หม้อไฟฟ้ามาปรุงอาหาร แล้วใช้ช้อนสเตนเลสจ้วงลงไปในหม้อเลย ปรากฎว่าถูกไฟดูด

หม้อไฟฟ้าก่อเรื่อง ทำนักรีวิวอาหารช้อนปลิว เพราะไฟดูด
ทีมสนามข่าว 7 สี คุยกับเจ้าของคลิป เธอบอกว่ากำลังตั้งกล้องถ่ายรีวิวอาหาร แล้วจังหวะจะตักน้ำซุปในหม้อไฟฟ้า ช้อนก็ไปสัมผัสกับปากหม้อที่ยังเสียบปลั๊กไฟไว้อยู่ จึงอาจเป็นสาเหตุทำให้ถูกไฟดูด

เขาก็เล่าต่อว่า เป็นหม้อไฟฟ้าที่จับฉลากได้มาเป็นปีแล้ว ซึ่งตลอดเวลาที่ใช้มาก็ไม่เคยเกิดปัญหา และไม่แน่ใจด้วย ว่ามี มอก. กำกับไหม แต่ว่าตอนนี้ก็เตรียมเอาทิ้ง เพราะไม่กล้าใช้ต่อแล้ว

แพทย์ชี้ อันตรายจากไฟดูด
เชื่อว่าหลาย ๆ คน เคยถูกไฟดูด ส่วนใหญ่ก็จะรู้สึกแปลบ ๆ ชา ๆ ซึ่งคุณหมอบอกว่า การถูกไฟดูดมีหลายระดับ เบื้องต้นรู้สึกชา ๆ จี๊ด ๆ บริเวณที่ถูกไฟดูด อีกระดับก็คือสามารถสร้างบาดแผลได้ บางคนมีรอยไหม้ หรือ บางคนมีปัญหาด้านการมองเห็นหรือการได้ยินชั่วคราว ระดับสุดท้ายคือ อาจทำให้เสียชีวิตได้ กรณีกระแสไฟฟ้าวิ่งผ่านลำตัวเข้าสู่หัวใจ ทำให้หัวใจหยุดเต้น ไม่ควรมองข้ามความอันตราย

สาเหตุหลักคือมีน้ำ และโลหะ ซึ่งเจ้าของเรื่องก็บอกกับทีมข่าวว่า ตอนนั้นไม่ได้ถอดปลั๊กไฟ ทำให้ยังมีไฟฟ้าไหลผ่านอยู่ตลอด พอใช้ช้อนที่ไม่มีชนวนจุ่มลงไปในหม้อ ก็เลยถูกไฟดูด ฉะนั้นใครที่ใช้หม้อ หรือ กระทะไฟฟ้า หากกำลังปรุงอาหาร ให้ใช้อุปกรณ์ที่มีชนวนไฟฟ้า หรือ ปรุงเสร็จแล้ว กำลังจะกิน ก็ถอดปลั๊กไฟให้เรียบร้อยก่อน

แต่ถ้าในกรณีที่เราทำอะไรไม่ทัน มีคนถูกไฟดูดไปแล้วเรียบร้อยจะทำอย่างไรดี คุณหมอแนะนำว่าให้เราตั้งสติก่อนอันดับแรก รีบไปตัดไฟ แล้วหาชนวนไฟฟ้าแล้วดึงตัวอีกฝ่ายออกมาจากจุดเกิดเหตุ ถ้าผู้ป่วยไม่รู้สึกตัว ให้พยายามเรียกสติเขาไว้ หรือถ้าหัวใจเขาหยุดเต้น ให้รีบ CPR แล้วขอความช่วยเหลือจากคนอื่น ให้เขาช่วยโทร 1669 เพื่อเรียกรถโรงพยาบาล

ซึ่งไฟดูดไม่ได้จากหม้อไฟฟ้าอย่างเดียวนะคุณผู้ชม ช่วงนี้หน้าฝนด้วย ยิ่งต้องระวัง ตรวจสอบสายไฟภายในบ้าน ว่ามีรูรั่วไหม มีรอยหนูกัดหรือเปล่า ถ้ามีร่องรอยที่ไม่สมประกอบให้รีบเปลี่ยนทันที หรือ ถ้าสายไฟอยู่ใกล้น้ำ ก็ลองดูว่าสามารถย้ายสายไฟไปอยู่ตรงไหนได้บ้าง เพื่อความปลอดภัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark