ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

หมอธีระ เผย ไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ ตัวเต็งระบาดรอบปลายปีนี้ ย้ำการ์ดอย่าตก!


รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาประกาศย้ำเตือนประชาชนว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ เตรียมเป็นตังเต็งระบาดปลายปีนี้ โพสต์ระบุว่า

EG.5.1
ชื่อเต็มคือ XBB.1.9.2.5.1
ชื่อเล่นว่า Eris
มีรายงานตรวจพบแล้วอย่างน้อย 36 ประเทศทั่วโลก
ตัวเต็งในการจะนำไปสู่การระบาดระลอกปลายปีนี้
ความรู้จนถึงปัจจุบันแสดงให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมของไวรัสที่ตำแหน่ง F456L นั้นทำให้มีสมรรถนะหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้มากกว่า XBB เดิมๆ ที่ระบาดมาก่อนหน้านี้
ทั้งนี้มีสถิติการตรวจพบในสัดส่วนที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วในหลากหลายประเทศทั่วโลก ทั้งอเมริกา อังกฤษ ไอร์แลนด์ สเปน ฝรั่งเศส รวมถึงทวีปเอเชีย อาทิ จีน ญี่ปุ่น (ภาพที่ 1-3)
Topol E. นำเสนอภาพเปรียบเทียบรหัสพันธุกรรมในตำแหน่งต่างๆ ระหว่าง XBB.1.5, EG.5.1, และ BA.5 (ภาพที่ 4)

จะเห็นได้ว่าแม้ทุกตัวจะเป็น Omicron เหมือนกัน แต่ EG.5.1 นั้นมีตำแหน่งการกลายพันธุ์ที่แตกต่างจากสายพันธุ์เดิมๆ อย่าง BA.5 ที่ระบาดมากช่วงปี 2022
แต่ EG.5.1 มีความแตกต่างไม่มากนักจาก XBB.1.5 ซึ่งระบาดมากในช่วงปลายปีก่อนถึงช่วงต้นปีนี้
ดังนั้นจึงมีการประเมินว่า หากใช้วัคซีนรุ่นใหม่ที่ปรับสายพันธุ์เป็น XBB.1.5 ก็น่าจะทำให้มีประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยรุนแรงได้ดีขึ้นกว่าวัคซีนรุ่นเดิมๆ ที่ใช้กันอยู่ รวมถึง Bivalent ที่ใช้ BA.1 หรือ BA.5 เป็นองค์ประกอบ
ทั้งนี้การประเมินดังกล่าวก็สอดคล้องกับผลการวิจัยทางห้องปฏิบัติการที่ Cao YR จากมหาวิทยาลัยปักกิ่งได้นำเสนอมาเมื่อสองวันก่อน

การวางแผนบริหารจัดการเรื่องวัคซีนให้สอดคล้องกับสายพันธุ์ที่ระบาดจึงมีความจำเป็น เหนืออื่นใด การระบาดจะปะทุขึ้นมามากน้อยเพียงใดนั้น นอกจากจะมีอิทธิพลจากการเปลี่ยนแปลงของไวรัส และระดับภูมิคุ้มกันจากการได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพแล้ว เราได้เรียนรู้ชัดเจนจากระลอกที่ผ่านมาหลังสงกรานต์และเปิดเทอมว่าไม่ได้เกิดจากฤดูกาล แต่เกิดจากพฤติกรรมการป้องกันตัวที่ไม่เพียงพอ โดยมีกิจกรรมเสี่ยง แออัด ใกล้ชิดกันมาก ดังนั้นจึงควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ป้องกันตัวเสมอ การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูจาก Thira Woratanarat



ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark