ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แจงเกณฑ์การสอบแพทย์ แก้ปัญหาแพทย์ขาดแคลน

ข่าวสังคม 8 สิงหาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ปรับเกณฑ์รับนิสิต นักศึกษาแพทย์ เปิดโอกาสให้นักเรียนทุกสายสอบแพทย์ได้ ไม่จำเป็นแค่สายวิทย์-คณิต เพิ่มโอกาสนักเรียนแพทย์ให้มากขึ้น

กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย หรือ กสพท แจงหลักเกณฑ์คัดเลือกบุคลากรเข้าศึกษา หลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ประจำปี 2567

ปีนี้ มีการปรับหลักเกณฑ์คุณสมบัติผู้สมัคร จากเดิมต้องเป็นผู้เรียนสายวิทย์-คณิต ปรับใหม่เป็นทุกสายสามารถสมัครสอบ กสพท หรือ ความถนัดทางแพทย์ ใช้คะแนน 30 % ของสัดส่วนคะแนนเต็ม ส่วนอีก 70 % เป็นคะแนนการสอบ A-Level จำนวน 9 วิชา

ส่วนจำนวนรับสมัครคณะแพทยศาสตร์ เพิ่มขึ้น 31 ที่นั่ง รวมเป็น 1,172 ที่นั่ง คณะทันตแพทยศาสตร์ เพิ่มขึ้น 45 ที่นั่ง รวมเป็น 435 ที่นั่ง คณะเภสัชศาสตร์ เพิ่มขึ้น 15 ที่นั่ง รวมเป็น 505 ที่นั่ง และคณะสัตวแพทยศาสตร์ ลดลง 12 ที่นั่ง เหลือรับเพียง 275 ที่นั่ง

ทั้งนี้ การเพิ่มจำนวนเก้าอี้ที่นั่ง และเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกสายสอบแพทย์ได้ จะแก้ปัญหาแพทย์ขาดแคลนได้หรือไม่ คงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ซึ่งการเปิดพื้นที่ให้เด็กทุกสาย ชิงเก้าอี้สอบแพทย์ได้มากขึ้น เป็นเพียงการเพิ่มโอกาสให้กับผู้สนใจเรียนแพทย์เท่านั้น ส่วนในระยะยาวการแก้ปัญหาแพทย์ลาออก อาจจะต้องเพิ่มสวัสดิการที่ดีให้เพียงพอกับคนทำงาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark