ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชู น้ำพริกกะปิ Soft Power อาหารไทยในอาเซียน

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงวัฒนธรรม ชู "น้ำพริกกะปิ" เป็น Soft Power อาหารไทย นอกจากรสชาติ และสีสันจัดจ้านแล้ว ยังเปี่ยมไปด้วยคุณค่าโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพ

"น้ำพริกกะปิ" ได้รับการเชิดชูจากกระทรวงวัฒนธรรม นำขึ้นมาเป็นไฮไลต์ในกิจกรรมวันอาเซียน ที่ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียนกรุงเทพมหานคร มีผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูต และตัวแทนชาติสมาชิกอาเซียน ร่วมลงมือทำ และสาธิตการทำ "น้ำพริกกะปิกุ้งสะเออะ" เป็นการเรียนรู้วัฒนธรรมอาหารไทย น้ำพริก หรือเครื่องจิ้ม อาหารยอดนิยมของคนไทย อีกทั้งกะปิยังเป็นวัตถุดิบร่วมของภูมิภาคอาเซียนด้วย

น้ำพริกกะปิ วันนี้ได้ขึ้นโต๊ะอาหารระดับอาเซียน เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมา มีส่วนผสมของกุ้งสด, พริกขี้หนู, น้ำมะนาว, กระเทียม, มะเขือพวง สร้างสีสันและรสชาติที่จัดจ้าน "น้ำพริกกะปิ" ยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ทั้งโปรตีน แคลเซียม และวิตามินบี 12 ที่สำคัญเป็นอาหารไขมันต่ำที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย

ยังอยู่ที่เรื่องอาหารการกิน เวลารับประทานอาหาร ต้องเน้นความสะอาด ปลอดภัย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ แล้วเพิ่มการล้างผักสดให้สะอาดด้วย

เพจสาระสมองของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์สุรัตน์ ตันประเวช หัวหน้าหน่วยประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการโพสต์ภาพผลเอ็กซเรย์สมอง มีจุด ๆ ขาว ๆ ในสมองอยู่ด้วย มันคือพยาธิตัวตืดแข็งตัวเป็นแคลเซียมกระจายอยู่ คนไข้มาด้วยอาการปวดศีรษะ และรู้สึกวูบ สาเหตุมาจากกินผักสดไม่สะอาด พยาธิขึ้นสมอง เป็นซีสต์กระจาย อาการหนักขึ้น ๆ ก็จะชัก หมดสติ ความจำเสื่อม เตือนก่อนกินผัก ต้องล้างให้สะอาดด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark