ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พปชร. เบิร์ทเดย์อวยพรวันเกิด บิ๊กป้อม ครบ 78 ปี ล่วงหน้า

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูความเคลื่อนไหวของพรรค 2 ลุง อย่าง พลังประชารัฐ และ รวมไทยสร้างชาติ ทั้ง 2 พรรค ยืนยันยังไม่ได้รับการติดต่อจากเพื่อไทย ส่วนบรรยากาศที่พลังประชารัฐเมื่อวาน ชื่นมื่น นำเค้กมาอวยพรวันเกิด บิ๊กป้อม ครบ 78 ปี ล่วงหน้า
 
พปชร. เบิร์ทเดย์อวยพรวันเกิด บิ๊กป้อม ครบ 78 ปี ล่วงหน้า
พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ใช้มือพัดเทียนบนเค้ก ที่สมาชิกพรรคพลังประชารัฐนำมาอวยพรวันคล้ายวันเกิดล่วงหน้า อายุครบ 78 ปี วันที่ 11 สิงหาคม โดยมีแกนนำพรรคร่วมร้องเพลงอวยพรวันเกิด 

โดย พลเอก ประวิตร ยิ้มแย้มอย่างอารมณ์ดี และกล่าวว่า "ขอให้พรรครักกัน ทุกคนเป็นหนึ่งเดียว เพื่อทำให้พรรคเป็นสถาบันการเมืองต่อไป" พอผู้สื่อข่าวถามถึงการตั้งรัฐบาล พลเอก ประวิตร กล่าวตัดบทว่า "ไม่ต้องถามแล้วครับ" ก่อนเดินเลี่ยงขึ้นห้องประชุม เพื่อเข้าประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ

หลังการประชุม พลเอก ประวิตร กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย และ พรรคภูมิใจไทย จัดตั้งรัฐบาล โดยมีเงื่อนไขตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ไม่มีความคิด ยังไม่ได้รับการแต่งตั้ง ยังไม่ได้รับการติดต่ออะไรเลย เมื่อถามอีกว่า ประเมินอย่างไรบ้างต่อการมีชื่อชิงนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร ส่ายหน้า ไม่ตอบคำถามแต่อย่างใด

ธรรมนัส ยัน พปชร. ไม่เสนอชื่อ บิ๊กป้อม ชิงนายกฯ
ขณะที่ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงท่าทีของพรรคในการร่วมรัฐบาลว่า ตอนนี้เหมือนเดิม คือ อยู่นิ่ง ๆ และตอนนี้ยังไม่ได้รับการติดต่ออะไรจากพรรคเพื่อไทย แต่หากจะไปร่วมรัฐบาล ต้องเป็นมติคณะกรรมการบริหารพรรคและ สส. ให้เป็นเอกฉันท์ว่า จะเดินไปในทิศทางใด ไม่ใช่กลุ่มไหนคิดจะไปก็ไป

ส่วนกรณีที่ พรรคเพื่อไทย จะไม่เอาพรรคลุงไปร่วมรัฐบาล ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องลุงไม่ใช่เรื่องสาระสำคัญ สาระสำคัญสำหรับพรรค คือ เรื่องของบ้านเมืองว่าจะร่วมแก้วิกฤตได้อย่างไร เราในฐานะเสียงข้างน้อยเราควรจะอยู่นิ่ง ๆ ตามมารยาท เมื่อถามว่า พลเอก ประวิตร พร้อมจะถูกเสนอชื่อชิงนายกฯ หรือไม่ ร้อยเอก ธรรมนัส บอกว่า โดยมารยาทตอนนี้เป็นไปไม่ได้ เราเป็นพรรคเสียงข้างน้อย

บิ๊กตู่ ยันไม่มีปัญหา บิ๊กป้อม ชี้ลาประชุม ครม.ไม่แปลก
ส่วนการประชุม ครม. เมื่อวาน พลเอก ประวิตร ขอลาประชุมคณะรัฐมนตรี ทั้ง ๆ ที่เข้ามาปฏิบัติภารกิจในทำเนียบรัฐบาล ทำให้นักข่าวสงสัยว่า มีอะไรผิดปกติหรือเปล่า จึงสอบถาม พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดย พลเอก ประยุทธ์ บอกว่า ไม่มีอะไรแปลก เพราะหลายคนก็ลาประชุม ตนก็ไม่ได้ว่าอะไรท่านอยู่แล้ว และก็ไม่มีปัญหาอะไรกับท่าน

ส่วนกรณีที่ พรรคเพื่อไทย และ พรรคภูมิใจไทย จับมือกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายกฯ บอกว่า ไม่มีความคิดเห็นตรงนี้ เพราะไม่เกี่ยวข้องอะไรเลย ก็ว่ากันไปตามกลไกของรัฐธรรมนูญ มีรายงานข่าวจากที่ประชุม ครม. แจ้งว่า ในการประชุม ครม. ครั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ ค่อนข้างอารมณ์ดี โดย พลเอก ประยุทธ์ แซวหลายคน อาทิ แซวนายพิพัฒน์ ที่มีวันคล้ายวันเกิดในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ ที่เพิ่งเผชิญหน้ากับแกนนำกลุ่มทะลุวังว่า "ได้พรใหญ่กันเลย" พร้อมทั้งแซว นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยด้วยว่า "จะได้รัฐบาลใหม่เมื่อไหร่อย่างไรผมก็ไม่รู้ ต้องถามพี่หนูเขาดู" ทำให้ที่ประชุม ครม. หัวเราะกันอีกครั้ง

ธนกร จี้หยุดวาทกรรม มีลุงไม่มีเรา
ขณะที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า เท่าที่ทราบ เพื่อไทย ยังไม่มีข้อมูลประสานมา ส่วนตัวมองว่า การจะร่วมรัฐบาลควรจะไปทั้งพรรค แต่ถ้ามีสมาชิกคิดอย่างอื่นก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคน พร้อมยืนยันว่า วันนี้ไม่มีลุงตู่อยู่ในพรรคแล้ว และไม่ได้เล่นการเมืองแล้ว คิดว่าเรื่องนี้น่าจะจบได้แล้ว และมองว่าทุกพรรคน่าจะพูดคุยกันได้ ไม่น่าจะมีเงื่อนไขอะไรแบบนี้ ดังนั้นไม่ควรจะไปดูเรื่อง "มีลุงไม่มีเรา" คิดว่าเรื่องนี้เป็นวาทกรรม และไม่ได้เกี่ยวข้องแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark