ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สุดโหด เทศบาลเมืองปากพูน ไม่เก็บขยะ หากชาวบ้านไม่ใช้ถุงขยะของเทศบาล จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวภูมิภาค 9 สิงหาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - ต่อที่ทุกข์ชาวบ้าน เทศบาลเมืองปากพูน หลังจากรายการข่าวเย็นประเด็นร้อนนำเสนอไปเมื่อวาน ต่อกรณีชาวบ้านต้องซื้อถุงขยะใบละ 10 บาท เพื่อใส่ขยะ ไม่เช่นนั้นเทศบาลฯ จะไม่จัดเก็บขยะไปทำลาย เรื่องนี้ทีมข่าวของเรา ขยายข้อมูลเพิ่มก็พบว่า เทศบาลฯ ไม่เก็บขยะจริง ๆ มาแล้ว แต่พอเรื่องดังก็รีบมาโรยผักชี ด้วยการเก็บขยะไป

ตอกย้ำฟ้องกันชัด ๆ ไปเลยจากประชาชนในพื้นที่เทศบาลเมืองปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดใจกับทีมข่าวเรา ถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่จัดเก็บขยะของเทศบาลเมืองปากพูน ไม่มีถุงขยะเทศบาลใช่ไหม ยัดกลับถังขยะไปแบบไม่แคร์กันเลยจริง ๆ

บางบ้านตอนนี้ไม่มีถังขยะหน้าบ้านแล้ว ก็มีทั้งคนแอบเอาขยะไปทิ้งที่หน้าบ้านคนอื่นซึ่งมีถังขยะ แต่ที่หนักเพิ่ม บางบ้านไม่มีก็ตั้งถุงขยะทิ้งหน้าบ้านตัวเองกันแบบโล่ง ๆ ท้าคมเขี้ยวสุนัขที่พร้อมจะกัดแทะถุงขยะกระจัดกระจายเกลื่อนพื้นที่

ฟังแบบนี้ก็สวนทางเต็ม ๆ กับที่ผู้บริหารเทศบาลเมืองปากพูน ชี้แจงกับทีมข่าวเย็นประเด็นร้อนของเราไปเมื่อวานว่ามติที่ฝ่ายบริหารเคาะกันว่าต้องมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าธรรมเนียมของถุงขยะ เพราะมีจุดประสงค์จะทำให้หน้าบ้านประชาชนให้ปลอดถังขยะ มีความสะอาดเรียบร้อย เพื่อทำให้เป็นตำบลสุขภาวะที่ดี แต่เพียงแค่เริ่มต้นก็พบความย้อนแย้งกับที่ชาวบ้านเล่าไปเมื่อครู่แล้วว่าตกลงฝันสร้างสุขภาวะที่ดี อาจกลายเป็นมลพิษขยะเกลื่อนพื้นที่หรือไม่ 

เป็นค่าธรรมเนียมนะ แต่พอถามว่าต้องซื้อไหม คำตอบก็บอกว่าต้องซื้อ โดยชี้แจงจะนำเงินจากตรงนี้มาใช้เป็นค่าใช้จ่าย เพราะค่าจัดเก็บขยะเดือนละ 20 บาทต่อหนึ่งหลังคาเรือน ไม่คุ้มกับรายจ่ายนับแสน ๆ บาท ในแต่ละเดือน เลยหันมาใช้วิธีใหม่ คือเก็บค่าธรรมเนียมถุงขยะ

แต่สิ่งนี้ชาวบ้านมองว่าน่าจะมาสอบถามความคิดเห็นกันก่อน ซึ่งวิธีแก้ไขที่ดีอาจไปเพิ่มค่าจัดเก็บขยะจากเดือนละ 20 บาท เป็น 40 บาท ชาวบ้านก็ยินดีจ่าย เพราะเข้าใจต้นทุนทุกวันนี้เพิ่มหมดทุกอย่าง

แต่ถ้ามาเพิ่มที่ชาวบ้านกันแบบมัดมือชก เอาไป ถุงขยะใบละ 10 บาท แบบนี้ก็ไม่ไหว บางบ้านใช้มาก โดยเฉพาะที่เป็นร้านค้า เดือน ๆ หนึ่งรายจ่ายเพิ่มไปได้เกือบหลักพันกันเลย หากินยุคนี้ก็ลำบากแล้ว ยังต้องเจียดเงินมาจ่าย ค่าถุงขยะสูงลิบลิ่วอีก ก็อยากให้เทศบาลฯ ทบทวนด่วน

ก็หวังว่าเสียงสะท้อนของชาวบ้าน จะนำไปสู่การหันหน้ามาเจรจา ร่วมกันคิดใหม่ ที่แน่ ๆ วันพฤหัสที่จะถึงนี้ อย่าปล่อยให้ชาวบ้านต้องคอยลุ้นว่าขยะเต็มถังหน้าบ้านจะถูกจัดเก็บไปหรือไม่ เมื่อเทศบาลฯ ก็ถือเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ต้องดูแลพัฒนาพื้นที่และสุขทุกข์ของชาวชุมชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark