ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เพื่อไทย เจรจา ก้าวไกล แต่ยังไร้คำตอบหนุน เศรษฐา นั่งนายกฯ

ข่าวภาคค่ำ - พรรคเพื่อไทย เดินหน้าเจรจาขอเสียงสนับสนุนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จากพรรคก้าวไกล แม้ภาพรวมบรรยากาศจะเป็นไปด้วยดี แต่ก็ยังไม่มีคำยืนยันจากพรรคก้าวไกล ว่าจะโหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน หรือไม่

เพื่อไทย เจรจา ก้าวไกล แต่ยังไร้คำตอบหนุน เศรษฐา นั่งนายกฯ
แกนนำระดับสูงของพรรคเพื่อไทย ทั้งนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เดินจากที่ทำการพรรคเพื่อไทย ไปยังอาคารไทยซัมมิทที่อยู่ติดกัน เพื่อหารือกับแกนนำของพรรคก้าวไกล เพื่อเจรจาเรื่องการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

โดยหลังใช้เวลาหารือนาน 1 ชั่วโมงเศษ แกนนำพรรคเพื่อไทย เล่าว่า บรรยากาศการพูดคุยเป็นไปด้วยดี เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน ในเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล และได้ขอโทษพรรคก้าวไกล ทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้แล้ว แต่วันนี้ยังไม่มีคำตอบ ว่าพรรคก้าวไกลจะยกมือโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ขณะเดียวกันก็ย้ำว่า แม้กลุ่มผู้สนับสนุนของทั้งสองพรรคจะมีปัญหากัน แต่แกนนำไม่เคยมีปัญหากัน พูดคุยกันด้วยเหตุและผลเสมอ เพื่อหวังให้ประเทศเดินหน้าต่อได้

ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า เป็นการรับฟังซึ่งกันและกันอย่างมืออาชีพ มีวุฒิภาวะ แต่ยังจะต้องประสานงานกันต่อไปเรื่อย ๆ เพราะยังไม่มีข้อสรุปว่า สส. ของพรรค จะโหวตสนับสนุนนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยหรือไม่

เติมเสียงพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเพิ่มอีก 6 พรรค
และวันนี้ พรรคเพื่อไทย ยังเดินหน้าเติมเสียงจัดตั้งรัฐบาล อีก 6 พรรค ประกอบด้วย ประชาชาติ ชาติพัฒนากล้า เสรีรวมไทย เพื่อไทรวมพลัง พลังสังคมใหม่ และท้องที่ไทย ทำให้มีเสียง สส. รวมแล้ว 228 เสียง และวันพรุ่งนี้ จะแถลงจับมือกับพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งจะมีเสียงเพิ่มอีก 10 เสียง โดยการหาเสียงสนับสนุน จะขอความร่วมมือจากทั้ง สส. และ สว. สลายขั้วทางการเมือง สร้างความสมานฉันท์ เพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ และโหวตเลือกให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark