ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : บก.ปปป.บุกค้นโรงเรียนดัง ถูกร้องโกงเงินอุดหนุนนักเรียน

ข่าวภาคค่ำ - เงินอุดหนุนโรงเรียน เพื่อแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง แต่มีโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ผู้บริหารถูกร้องเรียน ไม่เคยให้เงินดังกล่าวกับผู้ปกครองมานานกว่า 10 ปี ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ติดตามจาก คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

ผู้ปกครอง นักเรียน โรงเรียนเอกชน ใจกลางเทศบาลนครหาดใหญ่ ตัดพ้อ เพราะไม่เคยได้รับเงินอุดหนุนเครื่องแบบนักเรียน และอุปกรณ์การศึกษา ปีการศึกษาละ 850 บาทต่อคน

แต่โรงเรียนแจ้งให้ผู้ปกครองเซ็นรับรองสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน แนบเอกสารใบสำคัญรับเงินอุดหนุน โดยกำชับไม่ต้องเขียนรายละเอียด ทำให้สงสัยมีการทุจริตหรือไม่

ตำรวจกองกำกับการ 6 กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. สืบสวนหาข้อมูลจนได้หลักฐาน จึงสนธิกำลังตำรวจกองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปราม นำหมายศาลเข้าค้นโรงเรียน

แต่เมื่อค้นบนชั้น 2 ห้องผู้บริหาร ไม่พบผู้อำนวยการโรงเรียน มีเพียงรองผู้อำนวยการ กับเจ้าหน้าที่งานธุรการเท่านั้น จึงเก็บหลักฐานเอกสารที่เกี่ยวข้อง และตรวจคอมพิวเตอร์ทุกตัว เพื่อหาหลักฐานเชื่อมโยงเรื่องที่ถูกร้องเรียน

โรงเรียนนี้ อยู่ในเขตวัดชื่อดัง ในเทศบาลนครหาดใหญ่ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดสงขลา มีนักเรียนชั้นอนุบาล-ม.6 รวม 1,898 คน

ซึ่งเงินอุดหนุนรายบุคคล เงินอุดหนุนค่าหนังสือเรียน เครื่องแบบ และอุปกรณ์การเรียน และเงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวัน พบว่าที่ผ่านมา ผู้บริหารสั่งให้ครูประจำชั้นทำเอกสารจ่ายเงินอุดหนุนให้นักเรียน

จากนั้นให้ผู้ปกครองเซ็นชื่อ พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน แล้วทำใบเสร็จรับเงิน เป็นหลักฐานจ่ายเงิน แต่นักเรียนและผู้ปกครองไม่ได้รับเงินจริง จึงถือว่าปลอมแปลงเอกสารรับเงิน ทำให้แต่ละปีการศึกษา มีความเสียหายเกือบ 2 ล้านบาท และผู้บริหารรายนี้ ทำมานานกว่า 10 ปี ความเสียหายจึงมากกว่า 10 ล้านบาท ทำให้ผู้ปกครองที่ร้อยละ 90 มีรายได้น้อยต้องเดือดร้อน

การตรวจสอบ ยังพบทุจริตเงินอุดหนุนอาหารกลางวันนักเรียน ตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1-ป.6 จำนวน 1,223 คน ควรได้รับ 22 บาท ต่อคนต่อมื้อ และงบประมาณรายวันควรจัดสรร 26,906 บาท หรือสัปดาห์ละ 134,530 บาท แต่คนทำอาหารให้การว่า แต่ละวันใช้เงินซื้อวัตถุดิบ 25,000 บาท เท่ากับวัน 5 วัน ใช้เงินซื้อวัตถุดิบ 125,000 บาท จึงมีส่วนต่างสัปดาห์ละ 9,530 บาท

ขณะที่ ตำรวจตรวจสอบครูที่กำลังตักอาหารให้นักเรียน ถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ เพราะสงสารนักเรียน แต่ละวันรับประทานอาหารกลางวันด้อยคุณภาพ ที่ผ่านมาก็ไม่สามารถทักท้วงได้

การตรวจสอบโรงเรียนแห่งนี้ คาดว่าไม่เกิน 5 วัน จะสรุปข้อเท็จจริงและแจ้งข้อกล่าวหากับผู้เกี่ยวข้องได้ 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark