ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

บก.ปปป. ค้นโรงเรียนดัง ผู้บริหารถูกร้องโกงเงินอุดหนุน คาดเสียหาย 10 ล้านบาท จ.สงขลา [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตำรวจ บก.ปปป. และ กองบังคับการปราบปราม เข้าค้นโรงเรียนแห่งหนึ่งกลางเมืองหาดใหญ่ หลังผู้ปกครองร้องเรียน ผู้บริหารมีพฤติกรรมทุจริตเงินอุดหนุนนักเรียนมานาน คาดความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท ติดตามจากรายงาน คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

ผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเอกชน ใจกลางเทศบาลนครหาดใหญ่ ตัดพ้อ และเล่าว่า ตั้งแต่ลูกเข้าเรียนโรงเรียนแห่งนี้ 3 ปี ไม่เคยได้รับเงินอุดหนุนเครื่องแบบนักเรียน และอุปกรณ์การศึกษา ปีการศึกษาละ 850 บาทต่อคน จึงสงสัยว่าอาจมีการทุจริต

ตำรวจกองกำกับการ 6 กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. สืบสวนหาข้อมูล จนได้หลักฐาน จึงสนธิกำลัง ตำรวจกองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปราม นำหมายศาลเข้าค้นโรงเรียน

เมื่อค้นห้องผู้บริหาร ไม่พบผู้อำนวยการโรงเรียน จึงเก็บหลักฐานเอกสารพร้อมคอมพิวเตอร์ เพื่อหาหลักฐานเชื่อมโยงเรื่องที่ถูกร้องเรียน

โรงเรียนนี้ อยู่ในเขตวัดชื่อดัง ในเทศบาลนครหาดใหญ่ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดสงขลา มีนักเรียนชั้นอนุบาล - ม.6 รวม 1,898 คน

ที่ผ่านมา ผู้บริหารสั่งให้ครูประจำชั้น ทำเอกสารจ่ายเงินอุดหนุนให้นักเรียน แล้วให้ผู้ปกครองเซ็นชื่อ พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน ทำใบเสร็จรับเงิน แต่ผู้ปกครอง ที่ร้อยละ 90 มีรายได้น้อย ไม่ได้รับเงินจริง ได้รับความเดือดร้อน ส่วนความเสียหาย ปีการศึกษาละเกือบ 2 ล้านบาท และผู้บริหาร ทำมานานเกือบ 10 ปี จึงคาดว่ามากกว่า 10 ล้านบาท

การตรวจสอบ ยังพบทุจริตเงินอุดหนุนอาหารกลางวันนักเรียน ชั้นอนุบาล 1 - ป.6 จำนวน 1,223 คน ที่ควรได้รับ 22 บาท ต่อคนต่อมื้อ งบประมาณรายวันควรได้ 26,906 บาท หรือสัปดาห์ละ 134,530 บาท

แต่คนทำอาหาร บอกว่า ใช้เงินซื้อวัตถุดิบวันละ 25,000 บาท เท่ากับ 5 วัน ใช้เงิน 125,000 บาท จึงมีส่วนต่างสัปดาห์ละ 9,530 บาท

ซึ่งครูที่กำลังตักอาหารให้นักเรียน ถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ เพราะสงสารนักเรียน แต่ละวันรับประทานอาหารที่ไม่มีคุณภาพ

การตรวจสอบ พบว่าผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว มีรถหรู 3 คัน และขณะนี้ยังไม่ติดต่อให้ปากคำกับตำรวจ แต่ตำรวจคาดว่าไม่เกิน 5 วัน สรุปข้อเท็จจริงและแจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องได้ 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark