ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อ้างเป็นการไฟฟ้า หลอกดาราสาวกดลิงก์ดูดเงินเกือบ 2 แสน

เช้านี้ที่หมอชิต - มิจฉาชีพที่ส่งลิงก์ให้กดแล้วดูดเงินจากแอปฯ ธนาคารในโทรศัพท์ ยังคงหลอกและสร้างความเสียหายให้เหยื่ออยู่ แม้ผู้คนจะระวังตัวเองกันอยู่แล้ว จากข่าวที่เกิดขึ้นบ่อย ล่าสุด ครอบครัวดาราสาวช่อง 7HD ถูกมิจฉาชีพใช้อุบายให้ผู้เสียหายสลับซิมการ์ดไปใช้โทรศัพท์ระบบแอนดรอยด์ แล้วใช้ข้อมูลที่ได้ไปดูดเงินในแอปฯ ธนาคารจากโทรศัพท์ระบบไอโอเอส หรือ ไอโฟน

คุณอ้อม อังคณา อึ๊งเจริญ ดารานักแสดงของช่อง 7HD เป็นผู้เสียหายรายล่าสุด ที่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ต้องสูญเสียเงินในบัญชีธนาคาร เกือบ 200,000 บาท อุบายของมิจฉาชีพคือสวมรอยเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า อ้างว่ามาจัดการเรื่องคืนเงินค่าประกันไฟฟ้าที่คุณพ่อของคุณอ้อม เคยไปทำเรื่องไว้ จึงหลงเชื่อ เพราะว่าคุณพ่อเคยไปทำเรื่องขอคืนเงินประกันค่ามิเตอร์ไฟฟ้าไว้จริง ๆ

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ระหว่างคุณอ้อมออกไปทำงาน มิจฉาชีพได้ติดต่อคุณพ่อเข้ามา อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า จะมาดำเนินการคืนเงินค่าประกันไฟฟ้าให้ หากยังไม่รับเงินภายในวันที่กำหนด คือ 15 สิงหาคมนี้ เงินจะถูกยึดและเก็บเข้าส่วนกลาง

เมื่อคุณอ้อมกลับมาถึงบ้าน คุณพ่อเล่าให้ฟัง และยืนยันว่าเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าจริง เพราะแจ้งข้อมูลส่วนตัวได้หมดเลย คุณอ้อมจึงดำเนินการต่อ

โดยมิจฉาชีพที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า แจ้งคุณอ้อมว่า ให้เป็นผู้รับเงินค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้าแทนคุณพ่อ จะได้ไม่ต้องลำบากเดินทางไปยืนยันตัวตนที่ธนาคาร โดยให้คุณอ้อม สลับไปใช้มือถือระบบแอนดรอยด์ในการดำเนินการ

คุณอ้อม จึงนำซิมการ์ดจากเครื่องไอโฟน ระบบไอโอเอส ที่เธอใช้อยู่ ไปใส่ในมือถือแอนดรอยด์ของพ่อ จากนั้น มิจฉาชีพส่งลิงก์มาให้ทางไลน์ เพื่อให้โหลดแอปฯ ที่อ้างว่าเป็นของการไฟฟ้า ที่ชื่อแอปฯ PEA ลักษณะเหมือนแอปฯ ของการไฟฟ้าของจริง เมื่อโหลดแล้ว ก็ใส่ชื่อ-นามสกุล เบอร์โทร แล้วทำตามขั้นตอนที่มิจฉาชีพบอกประมาณ 30 นาที ต่อมามีข้อความขึ้นมาว่ากำลังมีการเปลี่ยนรหัสเข้าแอปฯธนาคาร จากนั้นแอปฯ PEA ที่ติดตั้งไว้ก็หายไป และไลน์ที่คุยกับมิจฉาชีพก็หายไปด้วย

เมื่อรู้แล้วว่าโดนมิจฉาชีพหลอก จึงรีบอายัดบัญชีธนาคารทุกบัญชีที่มี และรู้ข้อมูลว่าเงินจากบัญชีของเธอถูกโอนออกไปในบัญชีธนาคารแห่งหนึ่ง 4 ครั้ง ครั้งละ 49,850 บาท รวมแล้ว 199,400 บาท ก็แจ้งกับเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งนั้น เพื่อให้อายัดบัญชีดังกล่าว แต่ขั้นตอนก็ซับซ้อนมาก ๆ ทำให้ไม่ได้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติม รู้เพียงแค่ว่า มีผู้เสียหายจากบัญชีดังกล่าวแล้วหลายคน

หลังเกิดเหตุคุณอ้อม ได้โพสต์เรื่องราวที่ถูกหลอกไว้ในไอจี ตอนนี้ทำใจว่าคงไม่ได้เงินคืน แต่อยากให้มีความคืบหน้าของคดี และอยากจะรวบรวมผู้เสียหาย ที่ถูกดูดเงินไปที่บัญชีปลายทางเดียวกัน ให้ติดต่อมา เพื่อรวบรวมดำเนินคดีกับมิจฉาชีพกลุ่มนี้ ให้ถึงที่สุด

และสำหรับเคสนี้ วันนี้ก็ต้องมาติดตามกันต่อในรายการ "ถกไม่เถียง" ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร ในเมื่อผู้เสียหายไม่ได้มีคนเดียว และจากการตรวจสอบก็รู้แล้วด้วยว่าธนาคารอะไรที่มิจฉาชีพ ใช้เปิดบัญชีเพื่อหลอกลวงเหยื่อ เมื่อรู้แล้วจะสืบสาวเอาตัวคนผิดมาลงโทษได้หรือไม่ อย่าพลาดรายการ "ถกไม่เถียง" เย็นนี้ที่ช่อง 7HD

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark