ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้ประกาศข่าว ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก สูญเงินกว่า 1 ล้านบาท

ข่าวอาชญากรรม 10 สิงหาคม 2566 - เช้าข่าว 7 สี - ข่าวต่อไปนี้เป็นภัยสังคมจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ต้องนำมาเตือนกันเกี่ยวกับการหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันของ กรมที่ดิน เพื่อตรวจสอบการเสียภาษีที่ดินประจำปี แต่สุดท้ายถูกดูดเงินจากบัญชีธนาคารผ่านทางมือถือ และดูดเงินจากบัตรเครดิตรวมความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท โดยผู้ที่ตกเป็นเหยื่อราย ล่าสุดครั้งนี้เป็นผู้ประกาศข่าวจากทีวีช่องหนึ่ง

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (9 ส.ค.) ผู้ประกาศข่าวจากสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ซึ่งตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ดังกล่าว ได้นำหลักฐานเข้าแจ้งความตำรวจ สน.ภาษีเจริญ ภายหลังถูกเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก โดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน บอกให้ติดตั้งแอปลิเคชัน กรมที่ดิน แต่เป็นแอปฯปลอมเพื่อตรวจสอบการเสียภาษีที่ดินประจำปี โดยแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการเสียภาษีที่ดินของเธอได้อย่างถูกต้อง พร้อมกับอ้างว่า ให้ทำการอัปเดตข้อมูลก่อน

เนื่องจากเป็นรายชื่อที่ตกหล่น จึงแนะนำให้แอดไลน์ติดต่อเจ้าหน้าที่ บอกว่า เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนออนไลน์ให้ติดตั้งแอปพลิเคชัน กรมที่ดิน ผ่านโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์ ซึ่งตอนแรกตัวเองพยายามจะดำเนินเรื่องผ่านคอมพิวเตอร์ แต่ทางมิจฉาชีพบ่ายเบี่ยงให้ใช้โทรศัพท์มือถือแทนบอกว่า เพราะต้องอัปเดตข้อมูลต่าง ๆ จึงหลงเชื่อและทำตามขั้นตอนลงทะเบียนและยืนยันรหัสโอทีพี พร้อมสแกนใบหน้า 2-3 ครั้ง แต่ก็ยังไม่สำเร็จจนเวลาล่วงเลยไปนานกว่า 1 ชั่วโมง

ซึ่งตลอดเวลาการพูดคุยก็มีประวิงเวลา เพื่อไม่ให้ตัวเองวางสายและออกจากแอปพลิเคชัน จากนั้นเริ่มสงสัยและไม่ขอทำธุรกรรมด้วย จึงออกจากระบบ จนกระทั่งมาตรวจสอบในภายหลังพบว่า มีการถอนเงินออกจากทางโมบายแบงก์กิงธนาคาร ที่ผูกบัญชีไว้กับบัตรเครดิต มีเงินถอนออก 2 ยอด เป็นเงิน 500,000 บาท และ 120,000 บาท รวมกับเงินในบัญชีที่มีอยู่ประมาณ 55,000 บาท โดยทั้งหมดถูกโอนออกจากบัญชีไปยังบัญชีบุคคลอื่น รวมเป็นเงิน 675,000 บาท และเมื่อไปตรวจสอบบัญชีธนาคารอื่น ๆ อีก ก็พบว่า มีเงินถูกถอนออกไปรวม 3 บัญชี รวมความเสียหายแล้วทั้งหมดกว่า 1 ล้านบาท

ผู้เสียหายบอกด้วยว่า หลังเกิดเหตุจึงได้รีบติดต่อไปยังธนาคารต่าง ๆ ทันที เพื่อขออายัดเงินบัญชีปลายทาง แต่ธนาคารแจ้งว่า ต้องมาแจ้งความก่อนจึงสามารถทำเรื่องได้ พร้อมกับฝากเตือนภัยเป็นอุทธาหรณ์ว่า อย่าได้หลงเชื่อมิจฉาชีพในรูปแบบนี้อย่างเด็ดขาด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark