ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พิธา เผยหารือ เพื่อไทย แค่รับฟัง ยันไม่มีแผนโหวตนายกฯ ให้

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจาก เพื่อไทย เข้าหารือกับ ก้าวไกล เพื่อขอเสียงโหวตนายกฯ มีปฏิกริยาจาก สส.ก้าวไกล หลายคนไม่เห็นด้วยกับการยกมือให้เพื่อไทย พร้อมเรียกร้องให้กลับมาใช้เอ็มโอยู 8 พรรคร่วมเดิม ส่วน นายพิธา บอกหลังหารือว่า แค่รับฟัง ยังไม่มีแผนโหวตนายกฯ ให้
 
พิธา เผยหารือ เพื่อไทย แค่รับฟัง ยันไม่มีแผนโหวตนายกฯ ให้
เรียกว่าเป็นมิติใหม่ของการสัมภาษณ์ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชะโงกหน้าออกมาจากรถ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ขณะกำลังนั่งรถออกจากอาคาร ถึงผลการประชุมหารือระหว่างพรรคเพื่อไทย กับ พรรคก้าวไกล โดยบอกเพียงสั้น ๆ ว่า เป็นการพูดคุยรับฟังซึ่งกันและกัน แต่คงต้องสื่อสารกันเรื่อย ๆ ยังไม่มีผลสรุปอะไร โดยรับฟังกันอย่างมืออาชีพ ส่วนจะโหวตนายกฯ ให้เพื่อไทยหรือไม่นั้น นายพิธา บอกว่า วันนี้รับฟังอย่างเดียว โดยยังไม่มีแผนต่อ

วิโรจน์ แย้มก้าวไกลไม่โหวตให้ เพื่อไทย หากเปิดช่อง 2 ลุงเข้ามา
ทีมข่าวไปพูดคุยกับ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยมาขอขมาพรรคก้าวไกลว่า อย่าพูดคำว่าขอขมาเลย เพราะเราเป็นเพื่อนกัน ก็พูดคุยกันอย่างให้เกียรติกันก็พอ หลังจากนี้คงมีการประชุมพรรคเป็นการภายในต่อไป โดยต้องดูความรู้สึกประชาชนเป็นหลัก เพราะประชาชนไม่ได้ต้องการให้มาพูดคุยกันหลังบ้าน ประชาชนต้องการการสื่อสารอย่างเป็นทางการจากพรรคเพื่อไทยว่า ทำไมวันนี้จะยอมจำนนต่อ สว. ที่มีที่มาจากคณะรัฐประหาร

คำว่า สลายขั้ว แสดงว่า เป็นไปได้ใช่หรือไม่ ที่จะไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ถ้าการโหวตของก้าวไกลเป็นการเปิดช่องให้ 2 ลุง เข้ามา เราไม่น่าจะโหวตให้ได้ เพราะไม่สามารถรับผิดชอบกับความผิดหวังของประชาชนได้ ส่วนตัวไม่เคยหวังให้เพื่อไทยกลับมาคืนดี แต่ให้กลับมายืนเคียงข้างประชาชนเหมือนเดิม

นายวิโรจน์ บอกว่า ถ้าให้เสียง สส. เกิน 250 เสียง ก็ต้องมีพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมด้วย ต้องถามคนเสื้อแดงว่า รับได้ไหม ก่อนที่เพื่อไทยจะคุยกับก้าวไกล ต้องคุยกับมิตรแท้ที่เป็นเพื่อนตายที่สู้เคียงไหล่มา 20 ปี ก่อนดีกว่า มองว่า 312 เสียง เป็นจุดยืนที่มีความชอบธรรมสูงมาก เพราะเป็นรัฐบาลแห่งความหวังของประชาชน ยืนยันว่า ก้าวไกลหัวใจคือประชาชน ไม่ตัดสินใจอะไรที่จะทำร้ายประชาชน เสถียรภาพไม่ได้ขึ้นอยู่กับสภา แต่ขึ้นอยู่กับรอยยิ้มประชาชนที่พร้อมเป็นผนังทองแดง กำแพงเหล็กมากกว่า 

อมรัตน์ ชี้กลับใจร่วม 8 พรรคเดิม วิธีขอโทษดีสุด
ขณะที่ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า "การขอโทษที่ดีที่สุดคือกลับใจมาร่วมกับขั้ว 8 พรรคเดิมที่มี 312 เสียง และใช้ MOU เดิมที่เคยทำร่วมกัน"

ปดิพัทธ์ ยัน ไม่เครียดหากต้องไขก๊อกรอง ปธ.สภาฯ
ส่วน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 กล่าวถึงกรณีที่ เพื่อไทย เข้าขอโทษและขอขมาพรรคก้าวไกลว่า ทุกอย่างเป็นเรื่องของทีมเจรจา ส่วนตนเป็นคนวงนอกมาก ๆ ขอทำงานของตัวเอง หากมี 1 วัน ก็ทำ 1 วัน หากมี 4 ปี ก็ทำ 4 ปี ไม่ได้คิดอะไร แต่ก็รู้สึกแปลกที่พรรคอันดับ 1 ชนะการเลือกตั้ง ไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตามรัฐธรรมนูญหากพรรคก้าวไกลเป็นผู้นำฝ่ายค้าน นายปดิพัทธ์ จะต้องออกจากตำแหน่งรองประธานสภา นายปดิพัทธ์ บอกว่า สิ่งที่นายวิษณุพูดถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเหตุใดรัฐธรรมนูญปี พ.ศ.2560 จึงเขียนแบบนี้ แต่ประเทศอื่นก็ไม่ได้ห้ามเอาไว้ แต่หากต้องลาออกจากตำแหน่ง ก็จะไปผลักดันต่อในคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร

ศิธา แนะ 3 วิธีกลับไปหาก้าวไกล
ขณะที่ นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า กลับไปหาก้าวไกล ทำแค่นี้พอ 1.เซ็น MOU ใหม่ มีกำหนดมากว่า 10 เดือน 2.ทำมือ คิเมโหม่โต๊ะ ถ่ายรูป 3.แยกย้ายกลับบ้าน รอ ปธ.นัดโหวต 2 พรรคใหญ่จะได้นั่งในใจประชาชน ทัวร์จะเปลี่ยนที่ พาชม #จรเข้ขวางคลอง #เผด็จการ ผูกเงื่อนไว้ที่ สว.ใครเรียนผูก ก็ให้เรียนแก้ #เพื่อไทย จะรับ #วิกฤต ไว้ทำไมลานจอดหน้าพรรคแคบนิดเดียว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark