ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จับตา ชาติไทยพัฒนา ถก เพื่อไทย ร่วมตั้งรัฐบาลวันนี้

เช้านี้ที่หมอชิต - ตอนนี้ เพื่อไทย รวบรวมเสียงพรรคร่วมได้แล้ว 7 พรรค รวม 228 เสียง วันนี้ เตรียมนัดหารือดึง ชาติไทยพัฒนา ที่มี 10 เสียง มาร่วมอีก 1 พรรค
 
จับตา ชาติไทยพัฒนา ถก เพื่อไทย ร่วมตั้งรัฐบาลวันนี้
นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า ได้รับการประสานงานมาจากพรรคว่า พรรคเพื่อไทยนัดหารือร่วมกันถึงแนวทางทำงานร่วมกันที่รัฐสภา ในวันนี้ (10 ส.ค.) เวลา 09.30 น. และจากนั้นจะมีแถลงข่าวร่วมกันเวลา 10.00 น. ตนยังตอบไม่ได้ว่าจะตอบรับการรวมเป็นรัฐบาลหรือไม่ เพราะต้องขอคุยในแนวทางที่เกี่ยวข้องร่วมกับเพื่อไทยอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมดึงเสียงสนับสนุนจากพรรคก้าวไกลช่วยโหวตนายกฯ นั้น นายวราวุธ บอกว่า หากเป็นเช่นนั้นต้องพิจารณาอีกครั้ง แต่ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ เพราะเหตุการณ์ยังไม่เกิด ต้องขอรอดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง

อนุทิน ไม่กังวล เพื่อไทย จะกลับไปจับมือ ก้าวไกล
ส่วนท่าทีพรรคภูมิใจไทย หลังจากพรรคเพื่อไทยไปขอโทษพรรคก้าวไกล ขอให้ช่วยยกมือโหวตให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกว่า พรรคเพื่อไทย แถลงร่วมกันกับพรรคภูมิใจไทยแล้ว 212 เสียง เงื่อนไขต่าง ๆ ก็มีความชัดเจน ถือว่าเป็นไปตามนั้น ต้องไม่กังวล พี่น้องประชาชนก็ไม่ควรกังวล เพราะแถลงชัดเจนแล้วว่า เอ็มโอยู 8 พรรคร่วมฯ ไม่มีอีกต่อไป เชื่อว่าทุกพรรคจะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลได้ 

ส่วนกรณีที่หากต่อไปจะนำพรรคก้าวไกลมาเสริมเพื่อจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน นายอนุทิน บอกว่า เป็นเรื่องของอนาคต ถ้าไปร่วมรัฐบาลกันแล้วก็ต้องสนับสนุนกันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยร้องขอมาให้ช่วยเจรจากับพรรคไหน ตนก็ยินดีให้ความช่วยเหลือ พร้อมเชื่อมั่นว่าการโหวตนายกฯ ครั้งต่อไป จะจบที่พรรคเพื่อไทย ส่วนติดใจหรือไม่กรณีที่ นายเศรษฐา กล่าวพาดพิงในช่วงหาเสียงเลือกตั้งนั้น นายอนุทิน บอกว่า การที่นายเศรษฐากล่าวหา ตนก็ได้ตอบโต้ไปแล้ว ได้เคลียร์ใจกันไปแล้ว ก็เป็นอันจบกัน

บิ๊กตู่ ขอให้ฟังเพลงคนไม่สำคัญ
ส่วนความเคลื่อนไหวของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวานเดินทางไปที่ สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 หลังลงพื้นที่ พลเอก ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยประกาศจะสลายขั้ว โดย พลเอก ประยุทธ์ ย้อนถามว่า ขั้วอะไรเหรอ มีที่ไหน มีหรอ ส่วนตัวไม่มีความเห็น เมื่อถามถึงการตั้งรัฐบาลพิเศษ พลเอก ประยุทธ์ บอกว่า ก็แล้วแต่ ก็นึกถึงประเทศชาติโดยรวมด้วยก็แล้วกัน จะทำอะไรก็ทำได้ทั้งหมดนั่นแหละ

เมื่อถามว่า นายกฯ ถือเป็นบุคคลสำคัญในช่วงเวลานี้ พลเอก ประยุทธ์ หัวเราะพร้อมกล่าวว่า อย่าคิดว่าฉันเป็นคนสำคัญ ขอให้ฟังเพลงดู เพลงคนไม่สำคัญ

จากนั้น พลเอก ประยุทธ์ ได้เดินออกจากจุดแถลงข่าวพร้อมกล่าวด้วยว่า ถามเช้า ถามเย็น ถามบ่าย ถามทางโน้นที ทางนี้ที มันสนุกดีหรือไง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark