ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พปชร. 40 เสียง พร้อมหนุนแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย

ข่าวภาคค่ำ - พรรคเพื่อไทยรวมเสียง สส. จัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว 238 เสียง ขณะที่ สส.พรรคพลังประชารัฐ พร้อมยกมือ 40 เสียง โหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย

พปชร. 40 เสียง พร้อมหนุนแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย
นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า สส.ของพรรคทั้ง 40 คน พร้อมสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล และโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย โดยไม่มีเงื่อนไข เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

ก้าวไกล ยังไม่ชัดโหวตหนุน เศรษฐา เป็นนายกฯ
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเข้าไปที่อาคารรัฐสภาครั้งแรก นับตั้งแต่ศาลฯ สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ย้ำว่า พรรคยังไม่มีข้อยุติเรื่องการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ยังอยู่ในช่วงการรับฟัง และต้องคิดให้รอบคอบ ยึดหลักการและนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ ซึ่งหากมีคำถามเพิ่มเติม ก็จะสอบถามไปยัง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยอีกครั้ง

เพื่อไทย ย้ำต้องการสลายขั้วความขัดแย้ง
แกนนำพรรคเพื่อไทย ทั้ง นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว และ นายภูมิธรรม เวชยชัย ยืนยันว่า ไม่เคยรังเกียจพรรคก้าวไกล หรือปฏิเสธเสียงของประชาชน แต่เมื่อรับไม้ต่อมาแล้ว ก็เป็นสิทธิอันชอบธรรมที่จะหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม ซึ่งการเจรจากับพรรคก้าวไกล ไม่มีพันธะสัญญาใด ๆ ที่ สว. ต้องเป็นกังวล และยืนยันว่า ต้องการสลายขั้วความขัดแย้ง จึงพูดคุยกับทุกพรรคการเมือง

สมศักดิ์ ดีลรวมไทยสร้างชาติ ร่วมรัฐบาลยกพรรค
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ได้ชวน นายธนกร วังบุญคงชนะ และ นายอนุชา นาคาศัย สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ เข้าร่วมรัฐบาลจริง เพราะอยากให้รัฐบาลรัฐบาลมีเสถียรภาพ โดยได้แนะนำว่า หากมาร่วมรัฐบาล ให้มาทั้งพรรค ถึงจะสมศักดิ์ศรีการเป็น สส. และพรรคการเมือง ไม่ใช่งูเห่า

สำหรับการจัดตั้งรัฐบาล ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ขณะนี้มีทั้งหมด 9 พรรค 238 เสียง โดยพรรคชาติไทยพัฒนาเข้ามาร่วมเพิ่มเติมในวันนี้ พร้อมรับปาก จะช่วยหาเสียงสนับสนุน จาก สส. และ สว. เพื่อให้โหวตเลือก นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark