ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ไผ่ ลิกค์ ลั่น 40 พปชร. ยกมือโหวต เพื่อไทย ไร้เงื่อนไขร่วมรัฐบาล

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวาน มีความเคลื่อนไหวที่สำคัญ คือ ท่าทีของพรรคพลังประชารัฐของ ลุงป้อม ที่มี 40 เสียง ที่ล่าสุด ไผ่ ลิกค์ ออกมายอมรับ 40 เสียง พร้อมยกมือโหวตหนุน พรรคเพื่อไทย โดยไม่มีเงื่อนไขร่วมรัฐบาล แต่พร้อมรับคำเชิญเข้าร่วม หากถูกทาบทามทีหลัง

ไผ่ ลิกค์ ลั่น 40 พปชร. ยกมือโหวต เพื่อไทย ไร้เงื่อนไขร่วมรัฐบาล
นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนของพรรคพลังประชารัฐในการโหวตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยว่า พรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้มีการทาบทามอะไร แต่กลุ่มของเราได้พูดคุยและปรึกษาหารือกันแล้ว เห็นว่าประเทศจำเป็นจะต้องมีรัฐบาลโดยเร็ว เพราะปัญหาหลายอย่างต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

โดยยืนยันว่า จะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย โดยจะไปกันทั้งพรรค ไม่ขาดแม้แต่คนเดียว ไม่มีข้อแม้ ไม่มีข้อเสนอ ไม่มีอะไรทั้งนั้น และยังไม่มีการตกลงว่าจะร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย แต่จะสนับสนุนให้จัดตั้งรัฐบาลได้ก่อน เพราะคิดว่าการเข้าร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องเล็ก ทำให้ผ่านตรงนี้ไปก่อน จากนั้นค่อยว่ากัน เชื่อว่าจะไม่ได้โดนหลอก เพราะเราไม่ได้คุยอะไร ไม่คาดหวังอะไร เมื่อไม่คาดหวังเราก็ไม่ผิดหวัง และพรรคเพื่อไทยพูดเองว่า ถ้าได้จัดตั้งรัฐบาล ยินดีจะสนับสนุนนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ

ไผ่ ลิกค์ แฉก้าวไกลเคยขอให้ พปชร. โหวตให้
นายไผ่ บอกว่า ก่อนหน้านี้ตอนที่พรรคก้าวไกลเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ตนได้รับการประสานจากพรรคก้าวไกลว่าจะช่วยโหวตให้ได้หรือไม่ ก็มองว่าไม่ใช่เรื่องแปลก วันนี้พวกเราพร้อมที่จะทำให้บ้านเมืองก้าวข้ามปัญหาตรงนี้ไป

ชัยธวัช ยันก้าวไกลไม่เคยขอให้ พปชร. โหวตให้
เรื่องนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ออกมายืนยันว่า พรรคก้าวไกลไม่เคยเจรจาขอให้พรรคพลังประชารัฐสนับสนุนหรือโหวตให้ ไม่ว่าในกรณีใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่เคยคิดจะร่วมสังฆกรรมกับพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นกลไกสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร จุดยืนนี้ของพรรคชัดเจน ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังเลือกตั้ง พรรคก้าวไกลก็ประกาศชัดเจนว่า จะไม่ร่วมรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐ และ รวมไทยสร้างชาติ ไม่เคยกลับคำหรือเปลี่ยนจุดยืน จึงขอตั้งคำถามกลับไปยังผู้เผยแพร่ข่าวเท็จนี้ว่า ต้องการอะไร สร้างความชอบธรรมให้กับพรรคใด ในการจะนำพรรคพลังประชารัฐมาร่วมรัฐบาลหรือไม่ วันนี้กังวลว่าการจัดตั้งรัฐบาลกำลังทำโดยไม่เห็นหัวประชาชน เกรงใจผู้มีอำนาจ เกรงใจทุกคน ยกเว้นประชาชน 

ไผ่ ลิกค์ ยันไม่โหวตก้าวไกล เพราะติด ม.112
ทีมข่าวยังไปพูดคุยกับ นายไผ่ ลิกค์ เพิ่มเติม ถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ไม่ยอมโหวตให้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลว่า ตอนพรรคก้าวไกล เราชัดเจนเพราะเราร่วมงานไม่ได้ เพราะเรื่องมาตรา 112 แต่วันนี้พรรคเราคิดว่าร่วมงานได้ มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยทำได้ ยืนยันว่า ไม่มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยมาก่อน และอย่าเพิ่งไปพูดว่า ลุงป้อม จะไปอยู่ตรงไหน เพราะอาจจะมีหรือไม่มีอะไรเลยก็ได้ และคิดว่า เพื่อไทย ก็ไม่น่าจะปฏิเสธเรา เพราะเราโหวตให้ฟรี ๆ ไม่ได้ขออะไร และยังจะช่วยไปหาเสียงให้ด้วย เพื่อทำให้การโหวตครั้งนี้มีนายกฯ ให้ได้

สมศักดิ์ คุย ธนกร-อนุชา ชี้ ถ้าจะมาร่วมต้องมาทั้งพรรค
ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการชวนพรรคอื่น ๆ มาร่วมรัฐบาลว่า ตนไม่มีสิทธิไปชวน แต่พูดคุยกับพี่ ๆ น้อง ๆ ในฐานะที่เป็นคนรักใคร่ชอบพอกันเคยอยู่ด้วยกันมาก็อยากจะให้สมหวัง ซึ่งก็คุยทุกพรรค เพราะตนรู้จักทุกพรรค ถ้าดูตัวเลข หากรัฐบาลจะมีเสถียรภาพ ต้องมี 300 เสียงขึ้นไป คนเป็นนายกรัฐมนตรีจะได้ไม่ต้องพะวงกับองค์ประชุมมากนัก

นายสมศักดิ์ ยังยอมรับว่า พูดคุยบ่อย ๆ กับ นายธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และ นายอนุชา นาคาศัย สส.ชัยนาท พรรครวมไทยสร้างชาติ ว่าง ๆ ก็เล่นฟุตบอลด้วยกัน เพราะเป็นพี่น้องกัน แต่ไม่ได้แนะนำให้เขาเป็นงูเห่า แนะนำว่า ถ้ามาก็ต้องมาเป็นพรรค มาทั้งหมด ถึงจะสมศักดิ์ศรีของการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการเป็นพรรคการเมือง

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่รวมไทยสร้างชาติจะยกมือให้เพื่อไทย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันโหวตนายกฯ ยังอีกหลายวัน เปลี่ยนแปลงได้ตลอด วันต่อวัน อย่างน้อยยังมีวันที่ 16 สิงหาคม ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องวินิจฉัยคำร้องเรื่องเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซ้ำว่าจะเป็นอย่างไร หลังจากนั้นก็ค่อยคิดกันว่าจะโหวตวันไหน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark