ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชลน่าน แถลงจับมือชาติไทยพัฒนาตั้งรัฐบาล

เช้านี้ที่หมอชิต - เพื่อไทย แถลงข่าวจับมือพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ล่าสุด ได้แล้ว 238 เสียง ขณะที่ หมอชลน่าน น้อมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ "เพื่อไทยการละคร"

ชลน่าน แถลงจับมือชาติไทยพัฒนาตั้งรัฐบาล
พรรคเพื่อไทย รวมเสียงต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้ประกาศได้เสียงจาก 6 พรรค นอกเหนือจากพรรคภูมิใจไทย เพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ล่าสุด เมื่อวานนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับ นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ส่งผลให้พรรคชาติไทยพัฒนาที่มีอยู่ 10 เสียง กลายเป็นพรรคที่ 9 และทำให้สูตรจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ตอนนี้มีเพิ่มเป็น 238 เสียง
 
ส่วนกรณีข้อกังวลของกลุ่ม สว. ภายหลังพรรคเพื่อไทยเดินทางไปคุยกับพรรคก้าวไกล จนเกิดการตั้งคำถามว่า จะมีการดึงมาร่วมรัฐบาลในภายหลังหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เพื่อไทยพยายามจะตั้งรัฐบาลร่วมกับก้าวไกลมาแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ฉะนั้นถ้ายังเดินตามรูปแบบเดิม ก็คงได้เสียงไม่มากไปกว่า 324 เสียง โดยช่วงที่ผ่านมา ทางพรรคพยายามทำอย่างเปิดเผย และต้องหาเสียงกับพรรคอื่น ส่วนตัวขอย้ำว่า เราไม่เคยเกลียดพรรคก้าวไกล และไม่ปฏิเสธพี่น้องประชาชน
 
เมื่อถามถึงกระแสโซเชียลที่มีการกล่าวหาว่าเป็น "เพื่อไทยการละคร" นพ.ชลน่าน ระบุว่า ทางพรรคน้อมรับคำวิจารณ์ แต่จะถูกใจหรือไม่ขึ้นอยู่กับวิธีคิด และฐานความคิดของแต่ละคน

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึงกระแสข่าวดึงพรรคอื่น ๆ เช่น พรรคประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ และ รวมไทยสร้างชาติ เข้ามาร่วมรัฐบาลเพิ่มเติมว่า พรรคเพื่อไทยมีทางเลือกไม่มาก และทำทางเลือกที่ดีที่สุด บนพื้นฐานที่เป็นไปได้ โดยการจัดตั้งรัฐบาลจะต้องมีเสียงข้างมาก และตอนนี้ได้เสียงข้างมากเกินกึ่งหนึ่งแล้ว แต่จะเป็นเสียงข้างมากเด็ดขาดถึง 300 หรือ 280 เสียงหรือไม่ อยู่ในขั้นตอนที่กำลังดำเนินการ

ซึ่ง นายภูมิธรรม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พูดเสริมว่า เราปฏิเสธความคิดเห็นที่แตกต่างไม่ได้ แต่ขอยืนยันว่า สิ่งที่พรรคกำลังทำ คือ ตั้งใจจะสลายขั้วความขัดแย้งจริง ๆ และจะพิสูจน์ความจริงใจ ด้วยการเดินหน้าบริหารประเทศ ซึ่งหลายคนจะได้เห็นบทสรุปในอนาคต

มาดูการรวมเสียงรัฐบาลเพื่อไทยกัน อัปเดตตอนเช้าวานนี้ หลังได้ ชาติไทยพัฒนา มาร่วมยังอยู่ที่ 238 เสียง อัปเดตตอนบ่าย สูตรสลายขั้ว หลังการแถลงของ คุณไผ่ ลิกค์ จะมีเสียงพลังประชารัฐมาเติมอีก 40 เสียง ก็จะ 278 เสียง ซึ่งในการโหวตนายกฯ ก็อาจจะได้เสียง สว. ตามมา แต่จะถึงกึ่งหนึ่งหรือไม่ยังต้องลุ้น แต่ถ้าเพื่อจัดตั้งรัฐบาล แม้เขาจะบอกว่าไม่ได้พูดคุยกันเรื่องนี้ ถ้าเอามารวมก็จะเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากทันที ทั้งนี้ สถานการณ์ของเพื่อไทยเปลี่ยนทุกวัน ไม่แน่ว่าอัปเดตเช้าวันต่อไปอาจจะมีเสียงจากอดีตพรรคอีกหนึ่งลุงมาเติมอีกก็เป็นได้

เศรษฐา ชี้ แลนด์สไลด์ไปไม่ถึง ต้องตั้งรัฐบาลผ่าทางตัน
ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย รีทวีตแถลงการณ์ร่วม 2 พรรค (เพื่อไทย-ชาติไทยพัฒนา) พร้อมทวีตข้อความว่า ทางออกที่เป็นจริงของประเทศไทย คือ ต้องมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาแก้ปัญหา เมื่อเป้าหมายแลนด์สไลด์ไปไม่ถึง ทำให้ต้องตั้ง "รัฐบาลผ่าทางตัน" แต่ผมมั่นใจว่าภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย เราทำทุกนโยบายที่ประกาศไว้สำเร็จได้ ทุกคนรู้ดีว่าเป็นงานแสนยาก แต่ขอให้เชื่อมั่น เราต้องการโอกาสเพียงครั้งเดียว เพื่อสร้างความสำเร็จไปด้วยกัน

ส่วน นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เขียนกลอนโพสต์ในทวิตเตอร์ว่า ผิดอะไร ถึงต้อง ขอขมา ถูกอะไร นักหนา มองไม่เห็น การเมือง สาดโคลน กันเช้าเย็น จำเป็นอะไรถึงขอขมา

เผย เพื่อไทย แจ้ง ก้าวไกล ขอดึง พปชร.ตั้งรัฐบาล
ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวแจ้งว่า ในการหารือระหว่าง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรคเพื่อไทย กับแกนนำพรรคก้าวไกลนั้น พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ไปขอคะแนนเสียงจากพรรคก้าวไกล แต่ไปพูดถึงสถานการณ์การเมืองและการรวบรวมเสียงของพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล พร้อมแจ้งให้ทราบว่า พรรคเพื่อไทยจำเป็นจะต้องเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ โดยอาศัยเสียงของพรรคพลังประชารัฐ ดังนั้น พรรคเพื่อไทยต้องมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเอง

ด้าน นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ด่วน 2 พรรค 2 ลุง เข้าร่วมรัฐบาล พรรคเพื่อไทย เรียบร้อยโรงเรียนทักกี้แล้ว อาจเป็นครั้งแรกที่ไม่มีฝ่ายค้าน

อนุทิน ไร้ปัญหาเพื่อไทยขอขมา
ไปที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีแกนนำพรรคเพื่อไทย ขอขมาพรรคก้าวไกล เพื่อขอเสียงโหวตนายกฯ ซึ่งอาจเป็นช่องให้มีการดึงพรรคก้าวไกล กลับมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า เราบรรลุข้อตกลงกับพรรคเพื่อไทยแล้ว มีกรอบ มีเงื่อนไขอยู่ ถ้ามันยังอยู่ในกรอบ โดยธรรมชาติ เราไม่สามารถไปให้ความเห็นอะไรได้ และตนจะไม่ไปก้าวก่ายพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคเพื่อไทย คือ แกนนำจัดตั้งรัฐบาล การบริหารประเทศมันต้องเชื่อใจกัน

วันชัย โพสต์ชัดยิ่งกว่าชัด! เพื่อไทย ผ่านโหวต สว.ฉลุย
ขณะที่ ท่าทีของ สว. อย่าง นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า หมดเรื่อง 112 และก้าวไกลไปแล้ว สว. เห็นว่าประเทศไทยต้องเดินหน้า จะชักช้าไม่ได้ เป็นที่ชัดเจนและเสียงดังฟังชัดในหมู่เพื่อน สว. ส่วนใหญ่ว่า "ใครรวมเสียงส่วนใหญ่ได้ จะเลือกคนนั้นพรรคนั้นเป็นนายกฯ" แน่นอน สัญญาณครั้งนี้จากทุกสายชัดยิ่งกว่าชัด โหวตนายกฯ ครั้งหน้าจากเพื่อไทยผ่านฉลุย สว. เต็มคาราเบล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark