ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หลักฐานคามือ รวบ จนท.เทศบาลเมืองป่าตอง เรียกรับสินบน

ข่าวสังคม 11 สิงหาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - เจ้าหน้าที่สำนักช่าง เทศบาลเมืองป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ถูก 3 หน่วยงานหลักซ้อนแผนจับกุม ฐานเรียกรับเงินสินบน 300,000 บาท แลกกับใบอนุญาตเปลี่ยนแปลงอาคาร แม้หลักฐานคามือ แต่ยังให้การปฏิเสธ

คนแรก คือ นายประสูติ ตำแหน่งลูกมือช่างแผนที่ภาษี สังกัดเทศบาลเมืองป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ถูกเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ร่วมกับอีก 2 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ หรือ ปปป. และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. วางแผนจับกุมได้ที่บริเวณลานจอดรถของโรงแรมในพื้นที่ป่าตอง พร้อมซองใส่เงินสด จำนวน 250,000 บาท และใบอนุญาตเปลี่ยนการใช้อาคาร

วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้นำหมายศาลจังหวัดภูเก็ต เดินทางไปที่เทศบาลเมืองป่าตอง เพื่อควบคุมตัวนายพรศักดิ์ ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายควบคุมอาคาร สำนักช่างฯ พร้อมแจ้งข้อหาและสิทธิในการว่าจ้างทนายสู้คดี

ในการเปิดแถลงข่าวจากตัวแทน 3 หน่วยงาน ยืนยันว่า แม้ทั้ง 2 คน จะยังให้การปฏิเสธ แต่เจ้าหน้าที่มีคลิปที่ได้ทั้งเสียงการเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการ และซองใส่เงินสด จำนวน 250,000 บาท ที่ถืออยู่ในมืออย่างชัดเจน โดยนายประสูติ ได้รับมอบหมายจากนายพรศักดิ์ ให้เป็นผู้ประสานงานในการเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการจำนวน 300,000 บาท อ้างว่าเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการออกใบอนุญาตเปลี่ยนการใช้อาคาร จำนวน 250,000 บาท และค่าตอบแทนสถาปนิก/วิศวะกร อีก 50,000 บาท

เจ้าหน้าที่จึงร่วมวางแผนให้ผู้ประกอบการต่อรองขอนำเงินก้อนแรกไปส่งมอบกันที่บริเวณลานจอดรถของโรงแรม เพื่อแลกกับใบอนุญาตเปลี่ยนการใช้อาคารก่อน และพอได้หลักฐานทั้งหมด ก็แสดงตัวเข้าจับกุม

เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับประโยชน์ของผู้อื่นโดยมิชอบฯ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ พร้อมสรุปสำนวนส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark