ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ป.ป.ช.เปิดข้อมูลผลสอบนาฬิกาหรู บิ๊กป้อม แต่เป็นกระดาษเปล่าถึง 38 แผ่น

รายการข่าว,ข่าวในประเทศ 11 สิงหาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - มหากาพย์นี้ยังไม่จบง่าย ๆ แหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน ปมนาฬิกาหรูของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งให้ ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูล 3 รายการให้แก่ นายวีระ สมความคิด ล่าสุด ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูลมาแล้ว 2 รายการ ยังคงเหลืออีก 1 รายการ

ทั้ง 3 รายการ ที่ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้ ป.ป.ช. เปิดข้อมูล ได้แก่ 1.รายการการแสวงหาข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารทั้งหมดในคดียืมนาฬิกาหรู และแหวนเพชรของพลเอกประวิตร 2.ความเห็นของพนักงานเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ทุกคนที่รับผิดชอบเรื่องนี้ และ 3.รายงานการประชุมของคณะกรรมการ ป.ป.ช.

โดย นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ไปที่สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อขอรับเอกสาร 3 รายการดังกล่าว แต่ ป.ป.ช. ส่งมอบให้เพียง 2 รายการ อีก 1 รายการที่เป็นความเห็นของพนักงานเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ที่รับผิดชอบคดีนี้ ไม่ได้เปิดเผย โดยให้เหตุผลว่า เพราะต้องยึดหลักในการคุ้มครองพยานในคดี

นายวีระ บอกว่า เอกสารที่ได้รับทั้ง 2 รายการ มีความผิดปกติ เนื่องจากมีการปกปิดข้อความในหลายจุด เช่น ส่วนที่ปรากฏชื่อ ที่อยู่ และรายการทรัพย์สิน โดยอ้างว่าเป็นข้อมูลที่มีความสำคัญ นอกจากนั้น เอกสารที่เปิดเผยมาเป็นกระดาษเปล่าถึง 38 แผ่น จึงตั้งคำถามว่า แบบนี้ ป.ป.ช. กำลังละเมิดคำสั่งศาลฯ หรือไม่

ด้าน นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้แจงว่า สาเหตุที่ไม่สามารถเปิดเผยเอกสารรายการที่ 2 ได้ เพราะหากเปิดเผยข้อมูลไปจะกระทบต่อคดีอื่นอีกหลายสำนวน ซึ่งตอนนี้ ป.ป.ช. ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดให้พิจารณาเรื่องนี้ใหม่อีกครั้ง

นอกจากศาลปกครองสูงสุด จะมีคำพิพากษาให้ ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูล 3 รายการ ตามที่นายวีระ ร้องขอแล้ว ศาลฯ ยังมีคำพิพากษาให้ ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูลอีก 2 รายการ ตามคำร้องของผู้สื่อข่าวออนไลน์ The MATTER ด้วย ก็ต้องติดตามกันต่อว่า ป.ป.ช. จะเปิดหมดครบถ้วน ให้ประชาชนรับทราบหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark