ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในวันแม่แห่งชาติ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้เป็นวันแม่แห่งชาติ ตั้งแต่ช่วงเช้าหลายจังหวัดกิจกรรม ทั้งตักบาตรทำบุญ การทำกิจกรรมจิตอาสา ประชาชนก็แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีฟ้ามาร่วมกิจกรรม เกี่ยวกับวันแม่ ช่อง 7HD รวบรวมมาไว้ที่นี่แล้ว ไปติดตามไปพร้อมกัน

ตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 
เริ่มที่ มณฑลพิธี ท้องสนามหลวง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 192 รูป ถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ภายในงานมีคณะองคมนตรี ประธานรัฐสภา ประธานศาลฎีกา ประธานวุฒิสภา ประธานองค์กรตามรัฐธรรมนูญ คณะรัฐมนตรีและคู่สมรส เลขาธิการนายกรัฐมนตรี หน่วยราชการในพระองค์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพร้อมภริยา และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมในพิธี

ตักบาตรพระสงฆ์สองฝั่งคลองอัมพวา จ.สมุทรสงคราม
ชาวชุมชนตลาดน้ำอัมพวา ร่วมกับนักท่องเที่ยวตักบาตรพระสงฆ์ทางน้ำเนื่องในวันแม่แห่งชาติ โดยนำดอกไม้ธูปเทียนและอาหารคาวหวาน ถวายแด่พระสงฆ์ทางน้ำ ในบริเวณคลองตลาดน้ำอัมพวาตลอดแนว 2 ฝั่งคลอง โดยพระสงฆ์จะพายเรือมารับบิณฑบาตตลอดแนว 2 ฝั่งคลอง สร้างความประทับใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก โดยการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ทางน้ำ เป็นประเพณีที่ชาวชุมชนตลาดน้ำอัมพวาทำกันมาต่อเนื่อง ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน

ชาวบ้านใช้ชะลอมตักบาตรพระสงฆ์ จ.พิจิตร 
เช่นเดียวกับที่คลองข้าวตอก หน้าวัดดงกลาง ตำบลดงกลาง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ ได้มีการสืบทอดวัฒนธรรมของการทำบุญ โดยชาวบ้านตำบลดงกลาง แต่งชุดในโทนสีฟ้า พากันมาประกอบพิธีตักบาตรทางน้ำกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ชาวบ้านจะใช้ชะลอมที่จักรสานด้วยไม้ไผ่ บรรจุ ข้าวสารอาหารแห้ง ไปถวายพระสงฆ์ ที่พายเรือมาในคลองข้าวตอกถือเป็นเป็นปีที่ 5 ของการจัดกิจกรรมนี้แล้ว

ประชาชนจิตอาสาทำความสะอาดประตูเมือง จ.นครราชสีมา
ที่จังหวัดกำแพงเพชร นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัด นำพสกนิกรข้าราชการพ่อค้าประชาชน ทำพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 ที่บริเวณลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย สิริจิตอุทยาน (ริมปิง) อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร โดยนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 92 รูป รับบิณฑบาต โดยชาวจังหวัดกำแพงเพชร ต่างสวมใส่เสื้อสีฟ้า มาร่วมทำบุญใส่บาตรกันอย่างเนืองแน่น จากนั้นพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ปลาตะเพียนทอง จำนวน 200,000 ตัว ลงแม่น้ำปิง เป็นการอนุรักษ์และขยายพันธุ์สัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ

ที่กำแพงเมือง ประตูเมืองพิมายด้านทิศใต้ (ประตูชัย) ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้มีส่วนราชการและประชาชนจิตอาสากว่า 200 คน มาช่วยกันทำความสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีและสวยงาม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม

รวมกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ
หลายวัดในกรุงเทพมหานคร ลูก ๆ พาแม่มาทำบุญ ไหว้พระ ขอพร ใช้โอกาสวันหยุด และเป็นวันสำคัญ ออกมาทำกิจกรรมนอกบ้าน

พามาที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือ วัดโพธิ์ นอกจากจะมาไหว้พระ ขอพรกันแล้ว ที่นี่ยังมีสถาปัตยกรรมเก่าแก่ และรูปปั้นตุ๊กตาโบราณให้เที่ยวชม แม่ ๆ หลายคนไม่พลาด ขอถ่ายรูปเก็บไว้ ส่วนบริเวณรอบ ๆ วัด เป็นอีกย่านแลนด์มาร์กของ กทม. มีร้านอาหาร เครื่องดื่ม เปิดให้บริการมากมาย บางร้านวิวดี ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต้องจองกันข้ามเดือน ซึ่งลูก ๆ ก็ไม่พลาด ถึงโอกาสวันสำคัญ พาแม่และครอบครัวมาเปลี่ยนบรรยากาศกินข้าวนอกบ้านกันอย่างอบอุ่น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark