ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

น้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีเขียวชายหาดบางแสน กระทบเที่ยววันแม่แห่งชาติ จ.ชลบุรี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้ลูกพาแม่ไปเที่ยวทะเลชายหาดบางแสน ต้องผิดหวัง เพราะน้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีเขียว จากปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูม แต่ยังสามารถเล่นน้ำได้ตามปกติ ส่วนผู้ที่ผิวหนังแพ้ง่าย ควรงดลงเล่นน้ำ

ผู้สื่อข่าวได้ไปเก็บบรรยากาศการท่องเที่ยวในวันแม่แห่งชาติ บริเวณชายหาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี ในช่วงวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน ปกติจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปท่องเที่ยว เพราะอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร พบว่าตั้งแต่ช่วงสายวันนี้บรรยากาศซบเซา มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปน้อย เนื่องจากน้ำทะเล กลายเป็นสีเขียวไปทั่วทั้งชายหาด แถมยังส่งกลิ่นเหม็นทั่วบริเวณ ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวโดยตรง เพราะไม่กล้าลงเล่นน้ำ แต่ก็ใช้วิธีการนั่งกินอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากันในครอบครัว นอกจากนี้ ยังกระทบต่อผู้้ประกอบการเตียงผ้าใบ เรือสกูตเตอร์ และร้านค้าบางส่วน เพราะนักท่องเที่ยวอยู่ไม่นาน

ทางด้านสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ได้รายงานสถานการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี เกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติ แพลงก์ตอนบลูม หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่าปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ ขณะนี้ได้มีการเก็บตัวอย่างน้ำทะเลบริเวณชายหาดบางแสน

ผลสำรวจเบื้องต้นพบว่า น้ำทะเลเปลี่ยนสีระยะห่างฝั่งประมาณ 1.5 กิโลเมตร ผลการวิเคราะห์คุณภาพน้ำทะเลยังคงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานน้ำทะเลอยู่ในคุณภาพที่ 4 คุณภาพน้ำทะเลเพื่อนันทนาการ ตามประกาศของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2564 สามารถลงเล่นน้ำได้ตามปกติ แต่อาจจะมีกลิ่นรบกวน ต้องเพิ่มความระมัดระวัง สำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark