ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งผันน้ำเข้าดับไฟป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระดัมกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าสกัดไฟป่าพรุควนเคร็ง หลังลุกลามขยายวงกว้าง 3-4 วันที่ผ่านมา ล่าสุด ผันน้ำเข้าป่าพรุ เพิ่มความชุ่มชื้นในดิน จนควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว แต่ยังมีบางพื้นที่ ที่ไฟป่าปะทะขึ้นตามแรงลม ติดตามรายงานสด จาก คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

หลังเจ้าหน้าที่ผันน้ำหลายจุดเข้าพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง เพื่อสกัดไฟป่าไม่ให้ลุกลามขยายวงกว้าง ก็ควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว แต่ทีมข่าวลงพื้นที่พบบางจุดยังมีไฟปะทุตามแรงลม และเปลวควันปกคลุม 

เปลวควันที่พวยพุ่งเห็นได้จากระยะไกลในพื้นที่อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวานนี้ เป็นเหตุไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง ตำบลเคร็ง อำเภอชะอวด หลายจุด ก่อนที่ไฟป่าจะลุกลามเข้าใกล้บ้านเรือนชาวบ้าน และใกล้ด้านหลังโรงเรียนชะอวดเคร่งธรรมวิทยา ทำให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ระดมกำลังมาจากหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ ต้องกระจายกำลังกันเข้าดับไฟ พร้อมสูบน้ำจากแหล่งน้ำ เข้าไปหล่อเลี้ยงพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งที่แห้งแล้ง ให้มีความชุ่มชื้นขึ้น

ขณะที่วันนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่า สามารถควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในวงจำกัดได้ แต่ก็ยังต้องนำเครื่องสูบน้ำ ไปสูบน้ำ เพื่อผันน้ำจากลำคลองอีกฝั่งของถนน ลอดในท่อระบายน้ำ ข้ามไปยังพื้นที่ที่มีไฟป่า เพื่อหล่อเลี้ยงพื้นที่ไม่ให้ไฟป่าปะทุขึ้นอีกครั้ง ซึ่งบางจุดยังมีควันไฟที่ติดอยู่กับเปลือกต้นเสม็ดที่ยืนต้นตาย เจ้าหน้าที่ก็ต้องเคลียร์ให้ไฟดับลง พร้อม ๆ กับการฉีดน้ำให้ดินชุ่มชื้น เพื่อไม่ให้ไฟป่าปะทุขึ้นอีก

ขณะที่ ภาพจากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน บินสำรวจพื้นที่ไฟป่าปะทุ ด้วยเฮลิคอปเตอร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่า หลายจุดไฟได้ดับแล้ว โดยแต่ละจุดมีเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่า กระจายกำลังเฝ้าเป็นจุด ๆ แต่ก็ยังมีบางจุด ที่มีกลุ่มควันพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างเห็นได้ชัด 

ซึ่งทีมข่าวได้สำรวจภาคพื้นดิน พบว่า จุดที่ยังมีไฟป่าปะทุ อยู่ในพื้นที่หมู่บ้านโคกเลา ตำบลเคร็ง โดยจุดนี้ไฟป่าปะทุตามแรงลมที่พัดกรรโชก พร้อมกับมีกลุ่มควันลอยปกคลุมพื้นที่ แต่ก็มีแหล่งน้ำเป็นแนวกั้นไฟไม่ให้ลุกลามได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark