ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อัญมณีไทย โตสวนทางเศรษฐกิจโลก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เศรษฐกิจโลกถดถอย สินค้าไทยหลายรายการยอดส่งออกลดฮวบ แต่อัญมณีและเครื่องประดับไทย โดยเฉพาะพลอย อย่างพลอยเมืองจันทบุรี ที่ได้ชื่อ "ทับทิมแห่งสยาม" กลับมียอดส่งออกสวนทางเศรษฐกิจโลก

และมีข่าวด้วยว่าเร็วๆนี้จะมีงานใหญ่ที่สุดในไทย และเก่าแก่ที่สุดในเอเชีย "บางกอกเจมส์" ครั้งที่ 68 เฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 40 ปี ล่าสุดได้รับการยืนยันจากชาวต่างชาติจากทั่วโลกบินมาร่วมงานกว่า 30,000 คน ตั้งแต่วันที่ 6-10 กันยายนนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถือเป็นงานใหญ่ระดับสากล 1 ใน 5 ของโลก

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือ GIT เปิดเผยว่า ประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางการค้าและการผลิตพลอยสีที่สำคัญระดับโลก โดยเฉพาะทับทิม ไพลิน และพลอยเนื้อแข็งต่าง ๆ เนื่องจากเรามีช่างฝีมือที่มีความสามารถในการเจียระไนและปรับปรุงคุณภาพพลอย ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก โดยแหล่งผลิตที่สำคัญคือจังหวัดจันทบุรี ซึ่งการจัดงานเพียง 5 วัน คาดว่าจะสร้างมูลค่าการค้าได้ไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท

ขณะที่ การส่งออกก็ทำได้ดีมาก ๆ ครึ่งปีแรกกวาดรายได้ไปแล้วกว่า 140,000 ล้านบาท เติบโต 11.94% คาดว่า ทั้งปีจะส่งออกได้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10% ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมในภาพรวม ที่มีการจ้างแรงงานในห่วงโซ่อุปทานถึงเกือบ 800,000 คน ส่วนใหญ่เป็น SMEs มากกว่า 90%

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark