ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ระวังมิจฉาชีพหลอกคืนเงินมิเตอร์ไฟฟ้า

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลังมีผู้ถูกหลอกเงินไปกว่า 200,000 บาท เพราะหลงเชื่อมิจฉาชีพที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ กำลังเร่งคืนเงินค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า ทำให้เธอหลงเชื่อแบบง่ายดาย

หลังผู้เสียหายถูกมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ ติดต่อว่าจะคืนค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้าให้ แต่กลับถูกหลอก จนสูญเงินกว่า 200,000 บาท นั้น

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมีนโยบายให้การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย ส่งเงินคืนให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย และธุรกิจขนาดเล็ก เพื่อนำเงินดังกล่าวไปใช้จ่ายในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ปรากฏว่า ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 จนถึงมิถุนายน 2566 มีผู้ใช้ไฟฟ้าที่ยื่นขอรับคืนเงินไปกว่า 8 ล้านคน จากทั้งหมด 24 ล้านคน สามารถส่งคืนเงินได้ 17,000 ล้านบาท

จากยอดทั้งหมด 33,000 ล้านบาท ยังเหลือยอดเงินอีก 16,000 ล้านบาท ที่ต้องเร่งส่งคืนให้ครบถ้วนโดยเร็ว แต่ไม่ได้มีการติดต่อผู้ใช้ไฟฟ้าในลักษณะดังกล่าว เพราะเป็นเงื่อนไขที่ผู้ใช้ไฟฟ้าซึ่งมีชื่อเป็นเจ้าของมิเตอร์ ต้องติดต่อไปยังสำนักงานการไฟฟ้าฯ โดยตรง เพื่อขอคืนเงิน ดังนั้น หากมีใคร โทรศัพท์ หรือส่งข้อความหลอกลวงให้สแกนคิวอาร์โคด หรือกดลิงก์ หรือให้กรอกข้อมูลใด ๆ ขอให้ตระหนักว่าคุณกำลังให้ข้อมูลกับมิจฉาชีพ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark