ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กรมชลประทาน เตือน ทำนาปีเสี่ยงขาดน้ำ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ปริมาณน้ำในเขื่อนลุ่มเจ้าพระยามีอยู่ในเกณฑ์น้อยมาก กรมชลประทาน ได้ออกมาเตือนเกษตรกรที่จะทำนาปี น้ำอาจจะมีไม่เพียงพอสำหรับการเพาะปลูก

จากปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลให้มีปริมาณฝนตกน้อยกว่าค่าปกติ ปริมาณน้ำในเขื่อนต่าง ๆ ลดลง กระทบต่อปริมาณน้ำในภาพรวม โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา

กรมชลประทานได้ติดตามข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ปริมาณฝนสะสมปี 2566 ตั้งแต่ 1 มกราคม - 2 สิงหาคม 2566 ภาคเหนือมีปริมาณฝนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 31% และภาคกลางมีปริมาณฝนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 41% ประกอบกับสภาวะเอลนีโญ มีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม 2566 ต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึง เมษายน 2567 จะส่งผลให้เมื่อสิ้นสุดฤดูฝนปีนี้ 4 เขื่อนหลัก จะมีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกัน ประมาณ 5,000-7,500 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่น้อยมาก โดยปริมาณน้ำใช้การจำนวนดังกล่าวจะเพียงพอเฉพาะการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศเท่านั้น

เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย จึงขอความร่วมมือเกษตรกรที่ได้ทำการเพาะปลูกข้าวนาปีรอบแรกและเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จ งดเพาะปลูกข้าวนาปีต่อเนื่อง เนื่องจากปริมาณน้ำต้นทุนมีไม่เพียงพอ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark