ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ราคาข้าวโลกพุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 12 ปี หลังอินเดียแบนส่งออก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ราคาข้าวทั่วโลกพุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 12 ปี หลังการตัดสินใจของอินเดีย ผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก หยุดการส่งออกข้าว

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FDA) เผยรายงานดัชนีราคาข้าวทั้งหมด เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในรอบเกือบ 12 ปี หลังอินเดีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก มีสัดส่วนถึง 40 เปอร์เซ็นต์ของการค้าข้าวทั่วโลก ประกาศหยุดส่งออกข้าวออกสู่ตลาดโลก

โดยรัฐบาลอินเดียประกาศการหยุดส่งออกข้าวขาวที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาติ ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีผลทันที เพื่อให้มีข้าวเพียงพอและบรรเทาการขึ้นราคาข้าวภายในประเทศ เนื่องจากอินเดียได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศแปรปรวนในฤดูมรสุมที่เป็นอุปสรรคต่อการผลิตข้าว

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ร้องขอให้อินเดียยกเลิกข้อจำกัดในการส่งออกข้าว โดยกล่าวว่า อาจทำให้ราคาอาหารทั่วโลกผันผวนยิ่งขึ้น และกระทบประชากรมากกว่า 3,000 ล้านคน ที่รับประทานข้าวเป็นอาหารหลัก และประเทศที่ไม่มั่นคงทางอาหารในตะวันออกกลางและแอฟริกา มีความเสี่ยงเป็นพิเศษต่อการขาดแคลนอาหาร

ก่อนหน้านี้ อินเดียเผชิญกับปัญหากระจายตัวของปริมาณน้ำฝนที่ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งในบางพื้นที่มีฝนตกน้อย และบางพื้นที่ต้องเผชิญกับฝนตกหนักไปจนถึงปัญหาน้ำท่วม เช่น ที่เมืองนอยดา เกิดน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นวงกว้าง และนาข้าวหลายพันไร่ได้รับความเสียหาย รวมทั้งพืชผลที่พร้อมเก็บเกี่ยวจมอยู่ในน้ำนานกว่า 1 สัปดาห์ ส่งผลให้ราคาข้าวในประเทศเพิ่มขึ้น 11.5 เปอร์เซ็นต์ ในปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

รัฐบาลอินเดียจึงได้ออกคำสั่งห้ามส่งออกข้าว และปล่อยข้าวสำรองออกสู่ตลาดภายในประเทศมากขึ้น ซึ่งทำให้ราคาข้าวในประเทศค่อย ๆ กลับสู่ระดับปกติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark